Hai món ăn dân dã của Việt Nam lọt top 10 ngon nhất thế giới

Hà Nhiên
Canh chua cá, cá kho tộ là 2 món ăn dân dã của Việt Nam được tạp chí ẩm thực thế giới TasteAtlas đánh giá nằm trong top 10 món ăn làm từ cá ngon nhất thế giới. Canh chua cá xếp ở vị trí thứ 3 và cá kho tộ xếp thứ 8 trong top 10.

Một tạp chí ẩm thực nổi tiếng trên thế giới, TasteAtlas, thường xuyên cập nhật danh sách 100 món ăn từ cá được đánh giá là ngon nhất thế giới. Danh sách này được xây dựng dựa trên các đánh giá và bình chọn của thực khách cũng như chuyên gia ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới.

Trong số những món ăn này, TasteAtlas đánh giá canh chua cá Việt Nam đứng vị trí thứ 3 trong hạng mục các món canh làm từ cá, với điểm số 4.5/5. Điều này cho thấy canh chua cá Việt Nam đã vượt qua nhiều món ăn nổi tiếng khác trên thế giới, bao gồm cả Caldillo De Congrio - một món súp cá chình của Chile, và Su Psarosoupa - một món súp cá truyền thống của Hy Lạp.

Theo TasteAtlas, "canh chua cá" là một cụm từ dùng để chỉ nhiều loại canh cá của Việt Nam, được đặc trưng bởi sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt, cay và chua. Các món canh chua cá thường được chế biến từ cá da trơn, nhưng cũng có thể sử dụng các loại cá khác như cá chép, cá lóc, lươn hoặc cá hồi. Nước dùng của canh chua cá thường được làm từ me, kết hợp với các nguyên liệu khác như dứa, cà chua, đậu bắp, giá đỗ hoặc các loại rau khác. Những món canh này thường được thêm rau ngò để tăng thêm hương vị và ăn cùng với cơm.

Trong khi đó, cá kho tộ, một món ăn truyền thống Việt Nam với nguyên liệu chính là cá nước ngọt, đứng vị trí thứ 8 trong danh sách các món cá của TasteAtlas, được đánh giá 3.6/5 sao. Tương tự như canh chua cá, cá kho tộ cũng đã vượt qua nhiều món ăn nổi tiếng khác trên toàn thế giới.

Cá kho tộ là một món ăn truyền thống và đặc trưng của ẩm thực Việt Nam. Được chế biến bằng cách ướp cá với các gia vị như nước mắm, nước hàng, nước dừa, và hành lá, sau đó om nhừ trong nồi đất theo phương pháp nấu truyền thống. Các loại cá thường được sử dụng để làm món này bao gồm cá da trơn và cá lóc.

Cá kho tộ thường được ăn kèm với cơm và một bát canh cá chua, tạo nên một sự kết hợp hài hòa giữa các vị ngọt, chua, mằn mặn. Sự xuất hiện của món ăn này trong top 10 món ăn ngon nhất thế giới từ cá là minh chứng cho vị thế và uy tín của ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực quốc tế.