Giá xăng dầu hôm nay 4/3: Tiếp tục đà tăng

Giá dầu thế giới đã ghi nhận một tuần tăng đáng chú ý sau chuỗi giảm mạnh vào tuần trước đó.

Giá xăng dầu thế giới

Thông tin từ Oilprice cho biết rằng vào lúc 9h04' ngày 4/3 (theo giờ Việt Nam), giá dầu Brent đạt 83,73 USD/thùng, tăng 0,18 USD, tương đương 0,22% so với phiên trước. Trong khi đó, giá dầu WTI là 80,05 USD/thùng, tăng 0,08 USD, tương đương 0,1% so với phiên trước.

Tuần trước, giá dầu thế giới đã ghi nhận một tuần tăng đáng chú ý sau chuỗi giảm mạnh vào tuần trước đó.

Giá dầu bắt đầu tuần mới với một đà tăng mạnh mẽ sau khi giảm gần 3% vào phiên giao dịch cuối tuần trước.

Sự tăng giá của dầu trong phiên giao dịch đầu tuần được hỗ trợ bởi lo ngại về nguồn cung giảm do sự suy yếu trong hoạt động lọc dầu của Mỹ và tình hình vận chuyển trên Biển Đỏ vẫn bị đe dọa bởi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi.

Đà tăng của giá dầu tiếp tục trong phiên giao dịch thứ 2 của tuần. Tại phiên này, giá dầu Brent tăng 1,4% và giá dầu WTI tăng 1,7%.

xang-1703155078.jpg

Giá dầu tăng nhanh chóng sau khi có thông tin rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đang xem xét việc gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày sang quý II, thậm chí là kéo dài đến hết năm.

Cùng với đó, nguồn cung từ các nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới giảm cộng với sự gián đoạn trong nguồn cung qua Biển Đỏ khi Houthi tuyên bố sẽ dừng các cuộc tấn công khi Israel chấm dứt tấn công Gaza cũng là yếu tố hỗ trợ giá dầu.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu không duy trì được đến phiên giao dịch thứ 3 của tuần. Trong phiên này, giá dầu Brent tăng nhẹ, trong khi giá dầu WTI giảm nhẹ. Quyết định của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) duy trì việc cắt giảm lãi suất trong tương lai gần, cùng với việc tồn kho dầu thô của Mỹ tăng đã ảnh hưởng đến giá dầu trong phiên này.

Báo cáo về tồn kho từ Viện Dầu khí Mỹ cho thấy lượng tồn kho dầu của Mỹ tăng mạnh đến 8,428 triệu thùng, khiến giá dầu WTI giảm.

Tồn kho dầu thô của Mỹ tiếp tục tăng trong phiên giao dịch thứ 4 của tuần. Dữ liệu chính thức từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô của nước này tăng 4,2 triệu thùng, vượt xa kỳ vọng tăng 2,74 triệu thùng của các nhà phân tích.

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng tháng thứ năm liên tiếp. Lượng dầu thô tăng mạnh hơn dự kiến, gây ra những lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế Mỹ cũng như nhu cầu tại nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu tăng 2%. Những dữ liệu kinh tế từ Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, cùng với các diễn biến căng thẳng tại khu vực Trung Đông, đã đẩy giá dầu lên cao.

Với 3 phiên tăng, 1 phiên giảm và 1 phiên trái chiều, giá dầu trong tuần đã cắt đứt chuỗi giảm từ tuần trước. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 3,4%, dầu WTI tăng 4,6%.

Trong tuần trước đó, giá dầu Brent giảm 2%, trong khi giá dầu WTI giảm hơn 3%. Cuối tuần, giá dầu Brent kết thúc ở mức 83,55 USD/thùng, còn giá dầu WTI kết thúc ở mức 79,97 USD/thùng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ các loại xăng dầu trong nước vào ngày 4/3 như sau:

  • Xăng E5 RON 92 không vượt quá 22.752 đồng/lít.
  • Xăng RON 95-III không vượt quá 23.929 đồng/lít.
  • Dầu diesel không vượt quá 20.773 đồng/lít.
  • Dầu hỏa không vượt quá 20.785 đồng/lít.
  • Dầu mazut không vượt quá 15.959 đồng/kg.

Giá bán lẻ các loại xăng dầu hôm nay áp dụng theo mức giá tại phiên điều chỉnh vào chiều ngày 29/2 của liên bộ Tài chính - Công Thương. Theo đó, giá bán lẻ xăng đã tăng, trong khi giá dầu đã giảm.

Cụ thể, giá xăng E5 tăng 280 đồng/lít, đạt 22.750 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 330 đồng/lít, lên mức 23.920 đồng/lít.

Giá dầu diesel giảm 140 đồng/lít, xuống còn 20.770 đồng/lít. Giá dầu hỏa cũng giảm 140 đồng/lít, đến 20.780 đồng/lít.