Giá xăng dầu bật tăng trong ngày 2/3

Giá xăng dầu đang trên đà tăng mạnh, được thúc đẩy bởi dữ liệu kinh tế tích cực cùng kỳ vọng về việc OPEC+ sẽ gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng tự nguyện.

Trên thị trường dầu thế giới, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã tăng 2%. Nhà đầu tư đang chờ đợi quyết định của OPEC+ về nguồn cung trong quý II, đồng thời dữ liệu kinh tế mới từ Mỹ, châu Âu và Trung Quốc cũng đang ảnh hưởng đến giá dầu. Giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 1,64 USD, tương đương 2%, đạt mức 83,55 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 4 cũng tăng 1,71 USD, tương đương 2,19%, lên mức 79,97 USD/thùng. Cả tuần này, giá dầu Brent đã tăng khoảng 2,4%, trong khi dầu WTI tăng hơn 4,5%.

xang-dau-1-1709359828.jpg

Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, cho biết: "Sự kỳ vọng vào việc OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng tự nguyện trong quý II-2024 là yếu tố quan trọng nhất đối với thị trường".

Theo Reuters, quyết định về việc gia hạn cắt giảm sản lượng của OPEC+ dự kiến sẽ được công bố trong tuần đầu tiên của tháng 3, và từng quốc gia thành viên dự kiến sẽ công bố quyết định của mình.

Carsten Fritsch, một nhà phân tích tại Commerzbank, cho biết: "Việc tiếp tục cắt giảm sản lượng tự nguyện cho đến cuối năm sẽ là một tín hiệu tích cực về giá".

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng của OPEC trong tháng 2 đạt 26,42 triệu thùng/ngày, tăng 90.000 thùng/ngày so với tháng 1. Kỳ vọng mạnh mẽ về việc Saudi Arabia duy trì giá dầu thô bán cho khách hàng châu Á ít thay đổi trong tháng 4 so với tháng 3 cũng đã củng cố thị trường dầu.

Cũng đồng thời, căng thẳng địa chính trị ở Biển Đỏ tiếp tục hỗ trợ giá dầu, theo nhà kinh tế Tim Snyder tại Matador Economics. Ngày 29-2, lực lượng Houthi đã tuyên bố sẽ tạo ra những "bất ngờ" quân sự trong khu vực.

Tuần này, các công ty năng lượng Mỹ đã tăng số giàn khoan dầu và khí tự nhiên lên cho tuần thứ 2 liên tiếp. Số lượng giàn khoan dầu, một chỉ số sớm cho sản lượng tương lai, đã tăng lên 506 giàn, mức cao nhất kể từ tháng 9-2023.

Trên phía cầu, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 2. Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) chính thức trong lĩnh vực sản xuất giảm xuống 49,1 từ mức 49,2 trong tháng 1.

Mặc dù lạm phát tại khu vực đồng Euro đã giảm trong tháng 2 (2,6%), nhưng mức tăng giá cơ bản vẫn ở mức cao, làm tăng khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ giữ lãi suất ở mức cao kỷ lục lâu hơn trước khi bắt đầu nới lỏng chính sách vào giữa năm.

Một yếu tố hỗ trợ giá khác là chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ cho thấy lạm phát tháng 1 phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế, củng cố thị trường đặt cược vào việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Về giá xăng dầu trong nước, các mức giá bán lẻ cụ thể như sau ngày 2-3:

  • Xăng E5 RON 92 không quá 22.752 đồng/lít.
  • Xăng RON 95-III không quá 23.929 đồng/lít.
  • Dầu diesel không quá 20.773 đồng/lít.
  • Dầu hỏa không quá 20.785 đồng/lít.
  • Dầu mazut không quá 15.959 đồng/kg.

Các mức giá trên đã được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá vào chiều 29-2 bởi liên Bộ Tài chính - Công Thương. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 và RON 95-III tăng lần lượt là 277 đồng/lít và 330 đồng/lít. Ngược lại, giá dầu diesel giảm 137 đồng/lít, dầu hỏa giảm 136 đồng/lít. Tuy nhiên, giá dầu mazut đã tăng thêm 30 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ quyết định trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không áp dụng Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng E5 RON 92, xăng RON 95, dầu diesel và dầu hỏa, và không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5 RON 92, xăng RON 95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 6 lần và giảm 3 lần.