Giá gạo tăng, đẩy CPI tháng 2 lên 3,98%.

Nhu cầu mua sắm Tết Nguyên Đán và giá gạo tăng cao là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 3,98% so với cùng kỳ năm 2023.

Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết rằng trong tháng 2, giá gạo tăng theo xu hướng giá gạo xuất khẩu, là một trong những nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,98%. Tháng 2 ghi nhận sự tăng cao trong nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ do Tết Nguyên đán, đặc biệt là giá gạo trong nước tăng cao theo xu hướng giá gạo xuất khẩu. Điều này làm tăng CPI tháng 2 lên 1,04% so với tháng trước và 3,98% so với cùng kỳ năm 2023.

Trung bình trong hai tháng đầu năm, CPI tăng 3,67% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lạm phát cơ bản tăng 2,84%. So với tháng trước, CPI tháng 2 tăng 1,04% (tăng 0,98% ở thành thị và 1,09% ở nông thôn); trong số 11 nhóm hàng và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm tăng giá và 2 nhóm giảm giá.

gao-1709190299.jpeg

Tổng cục Thống kê cũng cho biết rằng một số yếu tố đã đóng góp vào sự tăng CPI trong hai tháng đầu năm 2024. Trong đó, chỉ số giá nhóm gạo trong nước tăng theo xu hướng giá gạo xuất khẩu, cùng với nhu cầu tiêu dùng gạo nếp và gạo tẻ ngon trong các dịp Lễ ông Công, ông Táo và Tết Nguyên đán, làm cho giá gạo tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời đẩy CPI chung tăng 0,55 điểm phần trăm.

Ngoài ra, chỉ số giá nhóm điện sinh hoạt tăng 9,44% do nhu cầu sử dụng điện tăng cùng với việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 04/5/2023 và ngày 09/11/2023, góp phần làm CPI chung tăng 0,31 điểm phần trăm. Chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 8,47% so với cùng kỳ năm trước do một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng mức học phí trong năm học 2023-2024, góp phần làm CPI chung tăng 0,52 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 6,52%, làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT của Bộ Y tế từ ngày 17/11/2023. Chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 5,66% do giá các nguyên vật liệu đầu vào như xi măng, sắt, thép, cát tăng, cùng với giá nhà thuê, góp phần làm CPI chung tăng 1,07 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm thực phẩm tăng 0,89%, đóng góp 0,19 điểm phần trăm vào sự tăng CPI chung, trong đó có thịt gia cầm tươi sống tăng 2,37% và thịt lợn tăng 1,13%. Giá thịt chế biến tăng 2,56% và mỡ ăn tăng 1,54%. Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,3%, góp phần làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm.

Ngoài các yếu tố đóng góp vào sự tăng CPI, Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra các yếu tố làm giảm CPI trong hai tháng đầu năm. Chẳng hạn, chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn thông giảm 1,45% so với cùng kỳ năm trước do giá điện thoại thế hệ cũ giảm khi các doanh nghiệp áp dụng chương trình giảm giá, kích cầu đối với các dòng điện thoại thông minh đã được tung ra thị trường từ một thời gian trước.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết lạm phát cơ bản tháng 2/2024 tăng 0,49% so với tháng trước và tăng 2,96% so với cùng kỳ năm 2023. Trong hai tháng đầu năm, lạm phát cơ bản tăng 2,84% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,67% của CPI bình quân chung, chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giáo dục, những yếu tố này được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.