Giá xăng dầu hôm nay 19/2: Ảm đảm đầu tuần

Mở đầu phiên giao dịch đầu tuần, giá xăng dầu thế giới giảm nhẹ khoảng 0,3% so với ngày trước.
xang-dau-1708325643.jpg

Trên sàn New York Mercantile Exchange (NYMEX), sáng ngày 19/2 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI của Mỹ kỳ hạn tháng 3 giao dịch ở mức 76,92 USD/thùng, giảm 1,39 USD. Cùng thời điểm, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 3 ở mức 82 USD/thùng, giảm 0,26 USD so với đầu giờ sáng qua.

Tuần trước, giá dầu đã có 2 tuần tăng liên tiếp, tuy nhiên mức tăng khá khiêm tốn. Dầu Brent tăng hơn 1% lên mức 83,47 USD/thùng, dầu WTI tăng khoảng 3% lên hơn 79 USD/thùng.

Giá dầu đầu tuần chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trái chiều. Ban đầu, thị trường lo ngại về tình hình lãi suất ở Mỹ và biến động nhu cầu dầu trên thế giới khiến giá dầu biến động trái chiều. Sau đó, căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và Đông Âu đẩy giá dầu lên cao. Tuy nhiên, dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ tăng sốc đã khiến giá dầu lao dốc.

Cụ thể, theo báo cáo của Cơ quan Thông tin năng lượng (EIA), tồn kho dầu của Mỹ đã tăng 12 triệu thùng, gấp gần 5 lần so với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Về cuối tuần, căng thẳng gia tăng tại Trung Đông và dữ liệu bán lẻ của Mỹ yếu hơn kỳ vọng đã giúp giá dầu hồi phục.

Báo cáo từ Cục điều tra dân số, Bộ Thương mại Mỹ cho thấy doanh số bán lẻ tại Mỹ giảm 0,8% trong tháng 1. Dữ liệu này càng củng cố kỳ vọng Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất, qua đó hỗ trợ giá dầu.

Tuy nhiên, dữ liệu CPI và PPI tháng 1 của Mỹ tăng cao hơn dự báo cho thấy áp lực lạm phát vẫn còn hiện hữu, có thể khiến Fed trì hoãn việc cắt giảm lãi suất.

Về dự báo nhu cầu dầu trong năm nay, OPEC và IEA đưa ra những con số khác nhau. OPEC dự báo nhu cầu dầu sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày, trong khi IEA dự báo mức tăng chỉ là 1,22 triệu thùng/ngày.

Nhìn chung, thị trường xăng dầu thế giới đang có nhiều yếu tố tác động trái chiều, khiến giá dầu biến động mạnh.

Dự báo giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều chỉnh tiếp theo sẽ chịu ảnh hưởng bởi biến động giá dầu thế giới và các yếu tố trong nước như thuế, phí, tỷ giá hối đoái.