Giá USD tăng nhẹ trong nước, có thể tiếp tục đà tăng trong ngắn hạn

Ngày 8 tháng 5 năm 2024, giá USD đã trở lại tăng ở mức tỷ giá trung tâm, cùng với sự tăng của nhiều ngân hàng thương mại trong nước, điều này đồng điệu với sự tăng của thị trường thế giới. Điều này diễn ra trong bối cảnh nhiều quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn cho rằng cần phải duy trì lãi suất ở mức cao trong một thời gian dài.

Vào buổi sáng ngày 8 tháng 5, Ngân hàng Nhà nước đã công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam và USD là 24.249 đồng, tăng 6 đồng so với ngày hôm trước. Tương tự, giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng đã tăng lên, ví dụ như Vietcombank mua với tỷ giá 25.161 đồng và bán ra với tỷ giá 25.461 đồng, tăng 6 đồng. Eximbank đã duy trì giá mua chuyển khoản ở mức 25.190 đồng và giữ nguyên giá bán ra ở mức 25.453 đồng...

tien-bac1-2029-1706428775.jpg

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Shinhan Việt Nam về "Triển vọng kinh tế và thị trường tài chính Việt Nam quý 2/2024", dự đoán rằng tỷ giá USD/VND trong nửa đầu năm 2024 sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, do bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài tiêu cực như sự suy yếu của đồng nhân dân tệ Trung Quốc và các yếu tố nội sinh như nhu cầu trong nước chậm lại và tăng trưởng tín dụng thấp.

Dự kiến tỷ giá sẽ giảm dần sau khi các ngân hàng trung ương của các nước lớn bắt đầu cắt giảm lãi suất và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng lên. Tuy nhiên, tốc độ giảm có thể chậm hơn so với các nền kinh tế mới nổi khác do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn việc cắt giảm lãi suất và triển vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc không được cải thiện.

Giá USD trên thị trường thế giới đã tăng nhẹ trở lại. Chỉ số USD-Index hiện đang ở mức 105,36 điểm, tăng 0,31 điểm so với ngày hôm trước. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 3 điểm, xuống còn 4,45%.

Theo Investing, đồng USD đã tăng so với hầu hết các loại tiền tệ khác vào ngày hôm trước khi các nhà đầu tư tiếp thu những bình luận mới nhất từ các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lộ trình dự kiến của lãi suất. Chủ tịch Fed khu vực Minneapolis - Neel Kashkari - đã chỉ ra tại hội nghị của Viện Milken rằng lạm phát đã đình trệ, một phần là nhờ vào sức mạnh của thị trường bất động sản, điều này có nghĩa là ngân hàng trung ương sẽ cần duy trì chi phí vay ổn định trong một khoảng thời gian kéo dài, có thể là cả năm. Tuy nhiên, ông cũng cho biết có khả năng Fed có thể cắt giảm lãi suất nếu lạm phát giảm lại.