Giá nhà tăng phi mã, người dân cả đời không mua nổi: Nỗi ám ảnh và giải pháp nào?

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, khiến nhiều người, đặc biệt là người nghèo, khó có thể mua được nhà.
chung-cu-1708696064.jpg

Theo báo cáo mới nhất của Công ty PropertyGuru Việt Nam cho quý I năm 2024, giá trung bình của căn hộ chung cư ở Hà Nội đã tăng đến 70% trong vòng 6 năm qua. Đặc biệt, giá trung bình của căn hộ chung cư ở Hà Nội và TP.HCM hiện lần lượt là 46 triệu đồng/m2 và 48 triệu đồng/m2, so với 27 triệu và 31 triệu đồng/m2 vào đầu năm 2018.

Nghiên cứu từ Numbeo.com cũng chỉ ra rằng, giá nhà trung bình tại Việt Nam năm 2024 gấp gần 24 lần thu nhập trung bình một năm của mỗi hộ gia đình. Ở TP.HCM, giá căn hộ đòi hỏi thu nhập trung bình của người dân phải gấp khoảng 30 lần.

bieu-do-1713427427.jpg

Nhiều nghiên cứu cũng đưa ra kết luận rằng, tốc độ tăng trưởng giá nhà cao hơn rất nhiều so với tăng trưởng thu nhập của người dân. Ở Hà Nội, mức tăng trưởng giá căn hộ lên đến 13%/năm, trong khi thu nhập bình quân đầu người chỉ tăng 6%/năm.

Đối mặt với sự chênh lệch ngày càng lớn giữa giá nhà và thu nhập, việc sở hữu nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Người dân cần mất hàng chục năm tích cóp để mua được một căn nhà, và số năm này có thể lên đến hàng trăm tùy thuộc vào loại hình nhà và khu vực địa lý.

Các chuyên gia lý giải rằng, giá nhà đang tăng mạnh do nhu cầu cao cùng với nguồn cung khan hiếm. Nhiều dự án bất động sản gặp khó khăn trong triển khai do vấn đề tài chính và pháp lý, khiến chi phí xây dựng và giá đất đồng loạt tăng cao.

Để giải quyết vấn đề này, cần tăng cường nguồn cung bằng cách loại bỏ các rào cản pháp lý và khuyến khích phát triển các dự án nhà ở xã hội và thương mại giá phải chăng. Đồng thời, đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng cũng là một biện pháp hữu ích để giảm áp lực nhu cầu nhà ở trong khu vực nội đô.