Giá dầu thế giới trải qua tuần biến động đầu tiên của năm 2024

Trong tuần đầu tiên của năm, giá dầu thế giới đã chịu ảnh hưởng của một loạt yếu tố đa dạng. Sự giảm sản lượng xuất khẩu dầu thô từ Iraq, các cuộc tấn công liên tục bằng máy bay không người lái từ Ukraina, và quyết định của Fed về việc giữ nguyên lãi suất đều có tác động lớn đến biến động giá dầu trong tuần.
xang-dau1-1702720231.jpg

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 18.3 (theo giờ Việt Nam) chứng kiến sự tăng giá dầu do những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ Ukraina khiến công suất lọc dầu của Nga bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này gây ra áp lực lớn đối với nguồn cung xăng dầu toàn cầu và kích thích lực mua trên thị trường dầu.

Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày 19.3 (theo giờ Việt Nam) khi Iraq, một trong những nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC, thông báo sẽ giảm xuất khẩu dầu thô để bù đắp cho việc vượt quá hạn ngạch của OPEC+ từ tháng 1 trở lại đây.

Dữ liệu về nhu cầu dầu tích cực từ Trung Quốc và Mỹ, cùng với quyết định của OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng, đã đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong 5 tháng trong phiên giao dịch ngày 20.3 (theo giờ Việt Nam).

Theo nhà phân tích Bjarne Schieldrop của SEB Research, giá dầu Brent có thể đạt mức 80 - 90 USD/thùng trong năm nay.

Tuy nhiên, quyết định của Fed giữ nguyên lãi suất đã đẩy giá dầu giảm trong phiên giao dịch ngày 21.3 (theo giờ Việt Nam).

Trong khi đó, nhu cầu xăng dầu yếu hơn đã làm giảm giá dầu trong phiên giao dịch ngày 22.3 (theo giờ Việt Nam). Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu thô tại Mỹ tiếp tục giảm trong tuần thứ 2 liên tiếp.

Tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần, ngày 23.3 (theo giờ Việt Nam), giá dầu giảm do thị trường kỳ vọng thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Gaza sẽ giúp tăng nguồn cung.

Tổng cộng, trong tuần này, giá dầu Brent tăng 0,3%, trong khi giá dầu WTI giảm 0,4%.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào ngày 24.3 như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 23.219 đồng/lít; xăng RON 95-III không quá 24.284 đồng/lít; dầu diesel không quá 21.014 đồng/lít; dầu hỏa không quá 21.266 đồng/lít; dầu mazut không quá 17.099 đồng/kg.