Giá cà phê tiếp tục leo thang, ghi nhận mức kỷ lục mới

Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh và đạt mức cao chưa từng có là 132.000 đồng/kg. Nguyên nhân chính được cho là do tình trạng thiếu hụt nguồn cung cà phê trên toàn cầu.
cf-1714215363.jpg

Hiện tại, hai nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới là Indonesia và Brazil vẫn chưa bước vào vụ thu hoạch chính. Trong khi đó, lượng tồn kho cà phê tại Việt Nam đang ở mức thấp kỷ lục, chỉ bằng một nửa so với những năm trước đây.

Bên cạnh đó, sản lượng cà phê niên vụ 2023-2024 của Việt Nam cũng được dự báo giảm 10% so với niên vụ trước do ảnh hưởng của hạn hán.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung cà phê đã đẩy giá mặt hàng này tăng cao. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD tính đến ngày 15/4.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, cà phê là mặt hàng có mức tăng trưởng mạnh nhất, với kim ngạch xuất khẩu tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Gạo và rau quả cũng ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt 39% và 32%.

Giá cà phê tăng cao là tin vui cho người trồng cà phê nhưng lại ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Giá cà phê bán lẻ có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.