Đoạn văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ngắn nhất

Dàn ý thuyết minh về danh lam thắng cảnh hay nhất? Dàn ý thuyết minh về Hồ Gươm hay nhất? Thuyết minh về Hồ Gươm hay nhất? Thuyết minh về Vịnh Hạ Long hay nhất? Thuyết minh về Văn miếu Quốc tử giám hay nhất?

Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh là một trong những đề Văn quan trọng của Văn học Trung học cơ sở và là bước đầu để học sinh làm quen với thể loại văn thuyết minh. Dưới đây là dàn ý cùng một số đoạn văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh.

1. Dàn ý thuyết minh về danh lam thắng cảnh hay nhất:

1.1. Mở bài:

‐ Giới thiệu về danh lam thắng cảnh mà bạn muốn thuyết minh.

‐ Cảm nghĩ chung về danh lam thắng cảnh đó.

1.2. Thân bài:

Giới thiệu khái quát về:

‐ Vị trí địa lí

‐ Khung cảnh bao quát

(Nếu có thể thì nói chi tiết về cách thức đi tới danh lam thắng cảnh đó).

Lịch sử hình thành:

‐ Thời gian xây dựng, nguồn gốc hình thành

‐ Ý nghĩa tên gọi của danh lam thắng cảnh đó hoặc tên gọi khác (nếu có).

Giới thiệu về Kiến trúc và Phong cảnh

- Cấu trúc từ xa

- Chi tiết tất cả các đặc điểm quan trọng và độc đáo nhất của cảnh quan

(Ở đây nên sử dụng các yếu tố tự sự và miêu tả để người đọc có thể hình dung rõ nhất bức tranh về danh lam thắng cảnh một cách chi tiết và độc đáo.

Ý nghĩa lịch sử, văn hóa của danh lam thắng cảnh đối với :

‐ Địa phương

‐ Quốc gia

1.3. Kết bài:

‐ Khẳng định lại giá trị và tầm quan trọng của những danh lam thắng cảnh có vẻ đẹp tự nhiên được thuyết minh ở trên đối với địa điểm hoặc quốc gia.

‐ Nêu cảm nghĩ của bạn về đối tượng thuyết minh.

2. Dàn ý thuyết minh về Hồ Gươm hay nhất:

2.1. Mở bài:

‐ Giới thiệu và dẫn dắt vào danh lam thắng cảnh cần thuyết minh: Hồ Gươm.

Lưu ý: Có thể chọn cách dẫn dắt trực tiếp hoặc gián tiếp tùy theo khả năng của mình.

2.2. Thân bài:

Khái quát chung về Hồ Gươm:

‐ Hồ Gươm hay còn gọi là hồ Hoàn Kiếm đã có từ lâu đời, cách đây khoảng 6 thế kỷ.

‐ Hồ gồm hai phần chạy từ phố Hàng Đào qua Hai Bà Trưng, ​​Lý Thường Kiệt và phố Hàng Chuối, thông ra sông Hồng.

‐ Nước hồ quanh năm trong xanh nên còn được gọi là hồ Lục Thủy.

‐ Vào thế kỷ 15, hồ được đổi tên thành hồ Hoàn Kiếm. Sự kiện đó gắn liền với truyền thuyết về việc trả gươm thần cho rùa vàng của Lê Lợi, vị vua sáng lập ra triều đại nhà Lê sau này - người anh hùng trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống quân Minh xâm lược (1417-1427).

Cảnh quan quanh hồ:

‐ Xung quanh hồ có nhiều loại hoa và cây cảnh khác nhau, liễu rủ xuống, lộc vừng uốn lượn, những bông hoa soi bóng dưới đáy hồ.

‐ Giữa hồ là Tháp Rùa, cạnh hồ là đền Ngọc Sơn.

Lịch sử gắn bó của Hồ Gươm với con người Hà Nội

‐ Người Hà Nội sống quanh hồ có xu hướng ra đây tập thể dục từ sáng sớm, nhất là vào mùa hè.

‐ Hồ nằm giữa những khu phố cổ nhỏ hẹp của thành phố, mở ra một không gian cho các hoạt động văn hóa bản địa.

‐ Hồ gắn liền với lịch sử huyền thoại, tượng trưng cho khát vọng hòa bình (trả gươm cầm bút), văn tài võ công của nhân dân (thanh kiếm thiêng nơi đáy hồ và tháp bút viết lên trời xanh).

‐ Hồ Gươm là biểu tượng thiêng liêng về lịch sử, truyền thống văn hóa của Hà Nội và của cả dân tộc Việt Nam.

2.3. Kết bài:

Khái quát lại giá trị văn hóa, lịch sử cũng như vẻ đẹp của Hồ Gươm.

3. Thuyết minh về Hồ Gươm hay nhất:

Đất nước ta được thiên nhiên liệu ưu ái ban cho có rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, mỗi vùng, mỗi tỉnh đều có những danh lam thắng cảnh nổi tiếng và có những nét đặc trưng riêng, một trong những danh lam thắng cảnh đẹp nổi tiếng ở nước ta là Hồ Gươm, ai đến Hà Nội cũng phải đến Hồ Gươm một lần. Hồ Gươm đẹp không chỉ bởi cảnh sắc của thiên nhiên liệu vạn vật với nước hồ xanh biếc, bóng liễu rủ thướt tha in xuống đáy hồ mà Hồ Gươm còn gắn liền với lịch sử đấu tranh bất khuất hùng tráng của nhân dân ta, là một danh lam thắng cảnh tự hào của người Hà Nội.

Điểm đặc biệt của Hồ Gươm không chỉ là danh lam thắng cảnh đẹp mà còn là di tích lịch sử của nước ta. Theo truyền thuyết, thời quân Minh xâm lược nước ta, chúng vô cùng tàn ác, gây ra bao nhiêu nỗi thống khổ nhiều tội cho nhân dân, làm cho nhân dân sống khổ sở lầm than. Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa ở Lam Sơn. Ban đầu vì lực lượng khởi nghĩa còn non trẻ, yếu thế nên thường bị thua. Chính vì vậy, Đức Long Quân đã quyết định cho quân khởi nghĩa mượn gươm thần để đánh giặc, và vì có gươm thần nên Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn đã đánh tan quân xâm lược, giúp cho nước ta thoát khỏi ách đô hộ của giặc Minh. Một năm sau Lê Lợi trả gươm thần cho Thần Kim Quy, từ đó hồ Tả Vọng đổi tên là hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm.

Đảo Ngọc và đảo Rùa là hai hòn đảo trên Hồ Gươm. Đầu thế kỷ 19, một ngôi chùa được xây dựng trên đảo Ngọc, gọi là Chùa Ngọc Sơn, không lâu sau đó Chùa Ngọc Sơn chuyển sang thờ thánh Văn Xương và Trần Văn Đạo mà không thờ phật nữa nên đổi tên là Đền Ngọc Sơn. Tháp Bút được xây dựng vào năm 1864 trên gò Ngọc Bội đối diện với Đảo Ngọc.

Đến Hồ Gươm, chúng ta sẽ được tận hưởng và ngắm nhìn biết bao cảnh vật thiên nhiên thơ mộng tuyệt đẹp. Có cầu Thê Húc và đền Ngọc Sơn, dù chỉ có một đoạn ngắn nhưng hình dáng cầu lại cong cong trông rất đẹp. Và đó cũng là lối duy nhất du khách có thể vào đền Ngọc Sơn.

Những cảnh vật xung quanh Hồ Gươm cũng rất đẹp. Quanh hồ Gươm những rặng liễu xanh rủ xuống hồ. Bên cạnh đó cũng có những ghế đá để du khách ngồi nghỉ ngơi. Những giây phút mệt mỏi mà được tận hưởng tiếng chim hót líu lo cùng mặt hồ xanh biếc thì không gì tuyệt bằng.

Đến Hồ Gươm ta còn thấy có những cụ già cùng nhưng em bé ngồi ghế đá nghỉ ngơi, có những cặp tình nhân yêu nhau nắm tay đi dạo phố, có những nhóm người đang nhảy theo điệu nhạc… Họ đều đang tận hưởng cảnh đẹp của Hồ Gươm theo cách riêng của mình. Bởi những hoạt động đó mà Hồ Gươm trở lên tấp nập và sinh động hơn hẳn.

Nói đến Hồ Gươm, người ta hay nghĩ rằng hồ mang nét đẹp cổ kính. Nhưng không phải vậy. Hồ Gươm còn mang trong mình những nét đẹp hiện đại. Trải qua bao chặng đường phát triển của đất nước, Hồ Gươm vẫn là danh lam thắng cảnh đẹp của đất nước ta, vẫn là điểm du lịch hấp dẫn đối với các du khách trong và ngoài nước.

4. Thuyết minh Vịnh Hạ Long hay nhất:

Nhắc đến danh lam thắng cảnh, sơn thủy hữu tình ở Việt Nam khó có thể không nói đến Vịnh Hạ Long. Tất cả người Việt Nam đều biết cái tên này. Cái tên này không chỉ đẹp ở hiện tại và tương lai mà còn đẹp cả ở quá khứ trong câu thơ của Nguyễn Khoa Điềm: "Con gà, con cóc quê hương cũng biến Hạ Long thành thắng cảnh". Mới đây, UNESCO đã công nhận Vịnh Hạ Long là một trong bảy kỳ quan đẹp nhất của thế giới. Hạ Long có điều gì đó đặc biệt để được tôn vinh như vậy?

Ở Vịnh Hạ Long còn có truyền thuyết Ngọc Hoàng sai Rồng Mẹ mang theo một đàn rồng con xuống giúp người dân Việt Nam đánh giặc. Tàu của kẻ thù từ biển lao vào bờ đúng lúc ngay những con rồng xuống trái đất. Đàn rồng lập tức phóng lửa đốt cháy chiến thuyền giặc, một phần nhả Châu Ngọc xây bức tường đá sừng sững khiến chiến thuyền giặc đâm vào và vỡ tan, cùng cản đường tiến của quân giặc.

Sau khi chiến tranh kết thúc, nhìn thấy đất đai thanh bình, cây cỏ xanh tươi, con người nơi đây cần cù, chịu khó, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, Rồng Mẹ và Rồng Con đã không về trời mà ở lại nơi trần thế để mãi mãi bảo vệ dân tộc Đại Việt. Nơi đáp xuống của Mẹ Rồng là Hạ Long; Nơi hạ cánh của rồng con là Bái Tử Long, đuôi rồng bơi trong làn nước trắng xóa Bạch Long Vĩ (bán đảo Trà Cổ hiện nay với hơn 15 km bãi cát).

Một truyền thuyết khác kể rằng trong khi đất đai bị ngoại bang chiếm đóng, một con rồng đã bay đọc theo dòng sông ra biển và đáp xuống bờ biển phía đông bắc để tạo thành một bức tường ngăn chặn bước tiến của hạm đội của kẻ thù. Nơi rồng đáp xuống được gọi là Hạ Long.

Thứ nhất, về vị trí của Vịnh Hạ Long, nó nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, Vịnh Hạ Long là một phần của Vịnh Bắc Bộ, bao gồm vùng biển của thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và một phần của khu vực đảo Vân Đồn. Hạ Long giáp phía tây nam với đảo Cát Bà, phía đông giáp biển và phần còn lại của đất liền bởi bờ biển dài 120 km giới hạn từ 106o58′ – 107o22′ kinh độ Ðông và 20o45′ – 20o50′ vĩ độ Bắc với tổng diện tích 1553 km2.

Ở đây còn có đến 1969 đảo lớn nhỏ khác nhau, trong đó có 989 đảo có tên và 980 đảo không tên. Đảo ở đây gồm hai loại là đảo đá vôi và đảo đá phiến sét, tập trung nhiều ở vịnh Bái Tử Long và Hạ Long. Ở đây cũng có nhiều hang động đẹp và nổi tiếng được công nhận là Khu di sản thiên nhiên thế giới với diện tích 434 km2 bao gồm 775 đảo giống hình tam giác với ba đỉnh là đảo Đầu Gỗ (phía Tây), hồ Ba Hầm (phía Nam), đảo Cống Tây (phía Đông). Cạnh khu vực này là vùng đệm và đó cũng là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia đã được Bộ Văn hóa Thông tin đánh giá vào năm 1962.

Đến Hạ Long bạn không thể rời mắt khỏi cảnh sắc nơi đây. Nào là núi, nào là những hang động đẹp mê ly, mới thực sự thu hút người ta muốn đi đến tận cùng để tìm ra cái tận cùng trong sự vô tận của núi trời này. Chúng ta tưởng ngọn núi ở đây giống như những người khổng lồ vậy, ngồi trên thuyền mà ngước lên đo độ cao của những ngọn núi này quả là mỏi mắt. Đến bây giờ chúng ta mới biết thế nào là vẻ đẹp hùng vĩ, thế nào là tình cảm thủy chung son sắt gắn bó giữa nước và non. Một hang động với những nhũ đá trông như đang rơi xuống, nhưng không phải vậy. Nó giống như hàng ngàn giọt ngọc lỏng lấp lánh dính vào nhau.

Người dân ở đây cũng rất đáng quý. Họ không chỉ hiếu khách mà còn giống như một người hướng dẫn du lịch tận tình giới thiệu địa điểm cho các du khách. Nơi đây tình người nồng hậu, để lại những ấn tượng khó quên trong lòng những du khách đến rồi đi.

5. Thuyết minh về Văn miếu Quốc tử giám hay nhất:

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa thi, nhiều sĩ tử miền Bắc luôn tìm đến Văn Miếu để cầu may, cũng không ít học sinh chọn nơi đây để lưu giữ những bức ảnh kỷ yếu. Tại sao nơi này thường gắn liền với những hoạt động học tập đến như vậy? Điều này là do địa điểm là nơi giàu truyền thống văn hóa và học thuật. Văn Miếu Quốc Tử Giám là một địa điểm nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội, được coi là biểu tượng của tinh hoa văn hóa, giáo dục dân tộc và sự tiếp nối truyền thống tôn sư trọng đạo.

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, Văn Miếu được xây dựng vào năm 1070 dưới triều vua Lý Thánh Tông để thờ các vị thánh và các bậc thầy Nho học. Đồng thời, nó cũng là một ngôi trường hoàng gia. Năm 1253, Trần Thái Tông mở rộng đối tượng học sinh của Quốc Tử Giám là con nhà bình dân học giỏi.

Văn Miếu tọa lạc trên một mảnh đất hình chữ nhật có tổng diện tích 5400 m2, được bao bọc bởi bức tường gạch lớn tạo nên sự cổ kính, trang nghiêm. Vừa bước vào bên trong, những mái nhà kiến ​​trúc cổ kính ẩn hiện trong những cành cây xum xuê tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách. Trong văn miếu có hồ Văn, nơi diễn ra các câu chuyện thi ca. Khu nội tự được chia thành 5 khu vực. Khu vực đầu tiên của Văn Miếu là Văn Miếu môn. Khu vực thứ hai là Đại Trung Môn. Muốn vào Văn Miếu phải qua tứ thần, qua ba cửa xoay mới vào được Văn Miếu. Cổng lớn Trung tâm, bao gồm ba gian gạch, chạy thẳng từ Văn Miếu đến lối vào. Con đường lát gạch tiếp tục đưa du khách đến Khuê Văn Các, một mặt bằng hình vuông hai tầng tám mái. Nó là một biểu tượng của văn hóa văn học Việt Nam. Qua Khuê Văn Các đến Giếng Thiên Quang, một con đường vuông vắn, nước phẳng lặng quanh năm quanh giếng Thiên Quang dẫn du khách đến Nhà bia Tiến sĩ gồm 82 bài văn bằng đá được gắn trên lưng rùa. Qua nhà bia Tiến sĩ, bạn bước vào một khoảng sân rộng lát gạch Bát Tràng. Khu cuối cùng là tòa nhà Thái học, từng là nơi đào tạo nhân tài. Văn Miếu là nơi tôn vinh nhà giáo lỗi lạc Chu Văn An và các vị vua có công xây dựng nên.

Văn Miếu Quốc Tử Giám có giá trị lịch sử, văn hóa to lớn, còn là nơi tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, tôn vinh các nhà nho lỗi lạc. Tháng 5 – 2012, Văn Miếu được công nhận là di tích đặc biệt cấp quốc gia. Nơi đây cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút những du khách muốn tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Việt Nam, nơi các sĩ tử đến cầu may và là nơi được chọn để chụp ảnh kỷ yếu thời sinh viên, học sinh,...

Vì là di tích quốc gia đặc biệt nên cần tuân thủ một số điều cơ bản sau: Không xả rác bừa bãi, không bước lên thảm đỏ và không xoa đầu các cụ rùa, ăn mặc chỉnh tề...

Trải qua bao thời gian, Văn Miếu - Quốc Tử Giám vẫn là một di tích mang đậm dấu ấn của một bề dày truyền thống khoa bảng, trở thành một biểu tượng đẹp của thủ đô Hà Nội