Dầu thế giới lên mức cao nhất trong 5 tháng, lo ngại về cung nguồn ở Trung Đông

Giá dầu Brent và WTI trong phiên giao dịch ngày 3/4 đã đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 10/2023, do lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung do xung đột tại Trung Đông.
xang-1703926916.jpg

Kết thúc phiên, giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 43 xu (0,5%) lên 89,35 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn tăng 28 xu (0,3%) lên 85,43 USD/thùng.

Cả hai mặt hàng đều tăng hơn một USD vào đầu phiên do lo ngại gia tăng về nguy cơ thiếu hụt cung trong mùa lái xe cao điểm vào mùa hè.

Tuy nhiên, tại cuộc họp lần thứ 53 của Ủy ban Giám sát Chung cấp Bộ trưởng (JMMC) của OPEC+ vào ngày 3/4, không có quyết định nào về việc thay đổi chính sách sản lượng, trong bối cảnh giá dầu thô đạt mức cao nhất trong 5 tháng.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã thông báo rằng Nga sẽ tập trung vào việc cắt giảm sản lượng dầu thô thay vì tăng cường xuất khẩu trong quý II/2024, nhằm thúc đẩy sự công bằng trong việc cắt giảm sản lượng với các thành viên khác trong OPEC+.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của ngân hàng UBS tin rằng nếu các thành viên OPEC+ thực hiện cam kết của họ, sản lượng dầu của khối này sẽ giảm trong quý II, đồng thời nhu cầu cũng sẽ tăng theo mùa.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu đã bị hạn chế sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ báo cáo rằng dự trữ dầu của Mỹ tăng 3,2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 29/3, trái ngược với dự kiến giảm hơn 1,5 triệu thùng từ trước.

Nghiên cứu toàn cầu của ngân hàng Bank of America đã điều chỉnh dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024 lên lần lượt là 86 USD/thùng và 81 USD/thùng.