Dàn ý thuyết minh về cây chuối (Mẫu 1)

Hướng dẫn Dàn ý thuyết minh về cây chuối (Mẫu 1)

1. Mở bài
Giới thiệu cây chuối: trực tiếp hoặc gián tiếp.
2. Thân bài
a. Khái quát chung về cây chuối
Cây chuối rất phổ biến ở Việt Nam, gắn bó với nhân dân ta từ bao đời nay.
Chuối có nhiều công dụng khác nhau và không bỏ phí bất cứ bộ phận nào.
Chuối được trồng nhiều ở những miền quê với nhiều giống loài khác nhau.
b. Thuyết minh chi tiết
Trung bình cây chuối có độ cao từ 150cm trở lên tùy giống, màu xanh là những bẹ chuối chụm chặt lại với nhau tạo thành, bên trong bẹ chuối có những ô vuông nhỏ rỗng xen kẽ nhau màu trắng ngà; mọc thành bụi, thân mềm, trơn, trên ngọn tỏa ra những tàu lá to.
Rễ chuối thuộc họ rễ chùm, không cắm quá sâu xuống lòng đất, bên trong chùm rễ là củ chuối có tác dụng chắt lọc chất dinh dưỡng và nâng đỡ thân chuối.
Lá chuối mọc ở phần ngọn, tàu lá khá dài (thường từ 1m trở lên), có màu xanh từ xanh nõn đến xanh đậm tùy vào độ non - già của lá, khá giòn. Những chiếc lá già héo chuyển thành màu vàng nâu rủ xuống phía dưới và dai hơn lá xanh.
Hoa chuối màu đỏ thẫm được mọc ra từ chính giữa ngọn cây bở chiếc cuống màu xanh cứng cáp và chúi đầu dần xuống một bên. Hoa chuối được tạo nên từ nhiều cánh chụm lại với nhau. Những cánh hoa đó bung nở dần ra từ ngoài vào trong, khi hoa nở để lộ ra những nải chuối non mơn mởn màu vàng. Những nải chuối đó lớn dần lên, nhiêu nải chuối tạo thành buồng chuối. Trung bình một buồng chuối ra từ 6 - 10 nải người ta sẽ tiến hành cắt bỏ hoa chuối để buồng chuối đó phát triển tốt nhất.
Quả chuối ban đầu rất nhỏ, sau đó lớn dần lên, khi còn xanh có màu xanh, khi chín chuyển sang màu vàng, có mùi thơm dễ chịu, đặc trưng. Khi buồng chuối điểm quả chín, người ta sẽ cắt buồng chuối đó mang về để dấm cho chuối chín đều, đẹp và thơm, ngọt.
c. Công dụng của chuối
Cây chuối có nhiều công dụng khác nhau vô cùng hữu ích:
Củ chuối có vị ngọt, mát có tác dụng thanh nhiệt giải độc nên được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.
Thân chuối non cũng được chế biến thành món ăn, thân chuối già làm thức ăn cho gia cầm, gia súc.
Lá chuối dù non hay già cũng có công dụng dùng để gói bánh. Từ lâu, những món bánh truyền thống được gói từ lá chuối đã gắn bó với tuổi thơ nhiều người.
Hoa chuối được chế biến thành món nộm,…
Quả chuối non cũng được nấu thành nhiều món ăn khác nhau: chuối nấu ốc,… hoặc thái thành lát ăn kèm với các món ăn khác. Ngoài ra, một số loại chuối còn có công dụng chữa bệnh: chuối tiêu, chuối hạt. Quả chuối chín mang giá trị dinh dưỡng cao có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành: sữa chuối, các món ăn khác.
→ Không một bộ phận nào của cây chuối là bỏ đi. Tất cả đều có công dụng riêng biệt và hữu ích với con người.
3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị của cây chuối đối với đời sống con người.