Dàn ý giới thiệu về mâm cỗ tất niên của gia đình em

Hướng dẫn lập dàn ý giới thiệu về mâm cỗ tất niên của gia đình em

1. Mở bài
- Giới thiệu bữa cơm tất niên trong truyền thống dân tộc.
2. Thân bài:
a. Khái niệm, ý nghĩa:
- Mâm cơm tất niên không phải là một nghi lễ chính thức của ngày tết nhưng nó lại là một phong tục truyền thống từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam.
- Ý nghĩa:
+ Để tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên.
+ Để rước ông Táo đã đi chầu trời vào hôm 23 âm về ăn Tết với gia đình.
+ Là dịp để toàn thể gia đình ông bà cha mẹ con cái gặp nhau ngày cuối năm cùng nâng ly rượu sum họp, đầm ấm sau một năm vất vả lao động kiếm sống, để làm gắn kết thêm cái tình cảm gia đình.
- Ngày nay mâm cơm tất niên đơn thuần không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà nó còn trở thành một dịp vui để gia chủ làm bữa cơm mời hàng xóm láng giềng, coi như là bữa tiệc rượu làm tình làng xóm thêm gắn kết.
b. Đặc điểm:
* Truyền thống:
- Cơm tất niên để dâng lên ông bà, các ông Táo, ông vải phải chuẩn bị kỹ càng nào là đèn nến, trầu cau, vàng mã, hương hoa, rượu ngon.
- Các món mặn xếp thành 4, 6, 8 đĩa, bát lớn, với đầy đủ các thức như bánh chưng, dưa muối, thịt gà, chả giò, chả lụa, măng, miến, canh đông mộc nhĩ,... Tất cả cỗ bàn cúng phải được chuẩn bị cẩn thận, sắp xếp đúng trình tự một cách trang nghiêm và tinh tế,
- Người cúng là người chủ trong gia đình, tốt nhất là đàn ông, thậm chí có những gia đình nặng truyền thống, lễ nghi, người cúng còn phải mặc cả áo dài, khăn đóng, khấn là phải khấn theo bài.
* Ngày nay:
- Mâm cơm tất niên cũng đơn giản đi phần nào cho phù hợp với lối sống hiện đại mà vẫn không làm mất đi bản sắc văn hóa dân tộc.
- Mâm cơm cúng bao gồm gà trống thiến luộc nguyên con, nem, giò lụa, món xào đơn giản, dưa hành, dưa kiệu, cặp bánh chưng, rượu, xôi.
- Nếu như người miền Trung thường sắp cỗ cúng trước cửa nhà, thì người miền Bắc lại cúng trực tiếp trên bàn thờ, đã bày sẵn hoa, nhang đèn, mâm ngũ quả, chỉ việc đem cỗ cúng đặt cẩn thận lên bàn thờ, rót rượu rồi khấn vái, thắp ba nén nhang là được.
- Trong lúc cúng, không nhất thiết phải là người nam hay chủ gia đình, mà chỉ cần là người trong nhà, ăn vận lịch sử đứng ra cúng. Sau khi đợi cháy hết nhang, thì lại lên xin ông bà, ông Táo cho hạ cỗ xuống và bắt đầu ăn bữa cơm tất niên.
3. Kết bài
Nêu cảm nhận.