Cổ phiếu công nghệ là gì? Các mã chứng khoán công nghệ?

Nhóm cổ phiếu của các công ty công nghệ trên sàn chứng khoán là một trong những lựa chọn cho nhà đầu tư theo tiềm năng sinh lời, dù có đại dịch covid nhưng vẫn có sự tăng trưởng vượt bậc. Để biết mã cổ phiếu công ty nào phù hợp với bạn, hãy theo dõi thông tin dưới đây của chúng tôi.

1. Cổ phiếu công nghệ là gì?

Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành hoặc được ghi vào sổ thanh toán xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó. Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông đồng thời là chủ sở hữu của công ty.

Khi xem xét cổ phần của công ty cổ phần, nhà đầu tư cần phân biệt giữa cổ phần được phép chào bán, cổ phần đã phát hành, cổ phần hoàn lưu và cổ phần đang lưu hành. Điều quan trọng nhất trong số này là số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Số cổ phiếu đang lưu hành = Số cổ phiếu phát hành – Số cổ phiếu cam kết mua.

Tao có thể định nghĩa: Cổ phiếu công nghệ là giấy chứng nhận số tiền nhà đầu tư đóng góp vào công ty phát hành trong lĩnh vực liên quan đến công nghệ. Đây là chứng chỉ do công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực công nghệ phát hành hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó.

2. Các mã chứng khoán công nghệ?

Danh sách các mã cổ phiếu ngành công nghệ niêm yết

2.1. Mã cổ phiếu ngành công nghệ niêm yết sàn UPCOM:

– HIG – Công ty CP Tập đoàn HIPT

– HPT – Công ty CP dịc vụ công nghệ tin học HPT

– LTC – Công ty CP điện nhẹ Viễn thông

– MFS – Công ty CP dịch vụ kỹ thuật Mobifone

– PAI – Công ty CP Công nghệ thông tin viên thông và Tự động hóa Dầu khí

– PMJ – Công ty CP Vật tư Bưu điện

– PMT – Công ty CP Viễn thông Telvina Việt Nam

– SBD – Công ty CP Công nghệ Sao Bắc Đẩu

– VGI – Tổng CTCP Đầu tư quốc tế Viettel

2.2. Mã cổ phiếu ngành công nghệ niêm yết sàn HNX:

– CKV – Cô ng ty cổ phần COKYVINA

– KST – Công ty cổ phần KASATI

– ONE – Công ty cổ phần Truyền thông số 1

– POT – Công ty CP Thiết bị Bưu điện

2.3. Mã cổ phiếu ngành công nghệ niêm yết sàn HOSE:

– CMG – Công ty CP Tập đoàn công nghệ CMC

– CMT – Công ty CP Công nghệ mạng và truyền thông

– ELC – Công ty CP đầu tư và phát triển công nghệ điện tử Viên thông

– FPT – Công ty CP FPT

– ICT – Công tu CP Viễn thông – tin học Bưu điện

– ITD – Công ty CP công nghệ Tiên Phong

– SAM – Công ty CP Sam Holdings

SGT – Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn

3. Lưu ý khi đầu tư vào cổ phiếu ngành công nghệ:

Thứ nhất, ngành công nghệ thông tin hiện đang rất phát triển và khá nổi bật nên thu hút nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, để “trúng mánh” trong mỗi phiên giao dịch, mọi người cần hiểu thị trường chứng khoán và đặc biệt là môi trường công nghệ nhanh.

Thứ hai, chú ý đến vốn của bạn vì hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin thường có giá cổ phiếu không lớn. Do đó, nhóm ngành này sẽ phù hợp với những nhà đầu tư có nguồn vốn dồi dào và lựa chọn phương thức đầu tư dài hạn thay vì lướt sóng ngắn hạn.

Thứ ba, Trước khi lựa chọn mã cổ phiếu công nghệ thông tin nào, người dân cần theo dõi biến động của nó tại các phiên giao dịch, từ đó có nhiều mức giá khách quan, chính xác cho từng cổ phiếu. Khi đó, chúng ta mới có thể hiểu và đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.

4. Có nên đầu tư cổ phiếu ngành công nghệ không?

Ngành công nghệ thông tin hiện nay không ngừng hot trên thị trường và vẫn là ngành nổi bật nhất đối với nhiều nhà đầu tư. Với kiến thức am hiểu về thị trường chứng khoán và môi trường của ngành công nghệ, việc đầu tư vào cổ phiếu ngành này là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, khi nhắm đến cổ phiếu công nghệ, mọi người cần quan tâm đến nguồn vốn của họ vì đa phần đây là những công ty công nghệ khá lớn và giá trị cổ phiếu không hề nhỏ, phù hợp cho các nhà đầu tư, đầu tư nhiều tiền và định hướng đầu tư lâu dài.

5. Các mã cổ phiếu ngành công nghệ tốt trên sàn chứng khoán:

5.1. Cổ phiếu công ty công nghệ CMC:

Thông tin về mã cổ phiếu

Mã CK: CMG

Sàn niêm yết: HOSE

KLCP đang niêm yết: 99.999.866 CP

KLCP đang lưu hành: 99.999.866 CP

Vốn điều lệ: 999 tỷ đồng

Thông tin về công ty

Thành lập năm 1991, với số vốn điều lệ ban đầu chỉ 50 triệu đồng, sau nhiều năm hoạt động trên thị trường đến nay, CMC đã trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong nước về công nghệ thông tin và truyền thông.

Tiền thân là Trung tâm ADCOM của Viện Công nghệ Vi Điện tử, Học viện Công nghệ Quốc gia, CMC đã trải qua nhiều năm trên thị trường và trở thành một đơn vị công nghệ thông tin đáng tin cậy và có giá trị cổ phần cao trên thế giới. thị trường.

Thông tin về cổ phiếu doanh nghiệp

Doanh thu của CMC vẫn đang có dấu hiệu ổn định cho thấy giá cổ phiếu trên thị trường nóng đang ở đà trung bình chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các chỉ số tài chính của công ty vẫn ở mức trung bình nên đầu tư vào cổ phiếu CMG cũng là phương án khả thi đối với những nhà đầu tư quan tâm đến ngành công nghệ các quý trước.

Cổ phiếu công ty công nghệ Viettel

Thông tin về mã cổ phiếu

Mã CK: VGI

Sàn niêm yết: UPCOM

KLCP đang niêm yết: 3,043,811,200 CP

KLCP đang lưu hành: 3,043,811,200 CP

Vốn điều lệ: 28.876 tỷ đồng

5.2. Các mã chứng khoán họ Viettel:

CTR – tổng công ty CP CÔng trình Viettel

VGI – tổng công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel

VTK – Công ty CP tư vấn thiết kế Viettel

VTP – Tổng công ty CP Bưu chính viễn thông

Thông tin tập toàn Viettel

Là một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, Viettel với nhiều hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông, sản phẩm điện tử, dịch vụ bán lẻ… đại đa số các công ty thành viên của Viettel đều được Viettel chấp thuận cửa sổ trên an ninh bảo mật.

Thông tin cổ phiếu của Viettel

Trong họ Viettel có nhiều cổ phiếu niêm yết trên sàn nên khi chọn đầu tư sẽ hạn chế được rủi ro và ít khi thua lỗ, Viettel là một trong những cổ phiếu công nghệ hàng đầu thị trường chứng khoán nói chung.

Giá cổ phiếu của Tập đoàn Viettel tương đối cao nên việc đầu tư đòi hỏi vốn khá lớn, phù hợp với những nhà đầu tư có khả năng tài chính cao và am hiểu thị trường, thị trường cổ phiếu Viettel cũng có mức ổn định và tăng trưởng theo thời gian không bị gián đoạn. Vì vậy, mã cổ phiếu này khá tiềm năng cho những nhà đầu tư dư dả tài chính và đam mê công nghệ tham gia.

Cổ phiếu công ty công nghệ FPT

Thông tin cổ phiếu:

Mã CK: FPT

Sàn niêm yết: HOSE

KLCP đang niêm yết: 783,987,486 CP

KLCP đang lưu hành: 783, 905, 110 CP

Vốn điều lệ: 7,839 tỷ đồng

Thông tin về công ty:

FPT hiện là một trong những công ty hàng đầu về công nghệ tại Việt Nam với nhiều mảng kinh doanh, được thành lập từ năm 1988, hoạt động đến nay với nhiều thành phần quan trọng, mạng lưới phủ khắp 63 tỉnh thành và văn phòng tại Hàn Quốc, Trung Quốc.

Thông tin về cổ phiếu

Cổ phiếu FPT là một trong những cổ phiếu tăng trưởng tốt trên thị trường chứng khoán Việt Nam, bên cạnh đó cổ phiếu FPT còn có nhiều cổ phiếu khác nhau với nhiều công ty con. Là cổ phiếu dẫn dắt thị trường công nghệ hiện nay nhưng trong bối cảnh dịch bệnh cũng đang gặp khó khăn không nhỏ.

Tuy nhiên, cổ phiếu vẫn có mức tăng khá ổn định, đầu tư vào mã FPT có thể mang lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư trong dài hạn, tuy nhiên cần phân bổ nguồn vốn hợp lý để hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất.

5.3. Các mã cổ phiếu công ty con tập đoàn VNPT:

CPT – Bưu điện Trung Ương

VTN – Công ty Viễn thông liên tỉnh

VDC – CÔng ty điện toán và truyền thông số liệu

VASC – Công ty phần mềm và truyền thông VASC

FOCAL – Công ty Cáp quang và phụ kiện Focal

PTF – Công ty dịch vụ tài chính bưu điện

VTI – Công ty viễn thông Quốc tế

Thông tin tập đoàn VNPT

Tập đoàn VNPT có nhiều công ty con và là một trong những đơn vị dẫn đầu ngành công nghệ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, đứng thứ 2 thế giới sau Viettel.

Thông tin về cổ phiếu

Hiện Tập đoàn Viễn thông VNPT đã đưa các công ty con lên sàn chứng khoán và sức cạnh tranh của các cổ phiếu này trên thị trường là rất khốc liệt. Để đầu tư vào file toàn VNPT, người dân có thể lựa chọn mã chứng khoán phù hợp, thị trường chứng khoán kể cả các công ty con của VNPT đều mới niêm yết nên giá còn thấp là một lợi thế cho người dùng.

Mã cổ phiếu công ty công nghệ Yeah1

Thông tin mã cổ phiếu:

Mã CK: YEG

Sàn niêm yết: HOSE

Vốn điều lệ: 312 tỷ đồng

KLCP đang niêm yết: 31.279.968 CP

KLCP đang lưu hành: 30.559.968 CP

Thông tin về công ty:

Được thành lập từ năm 2006, tập đoàn yeah1 khởi đầu là một trang thông tin điện tử chuyên cung cấp thông tin giải trí cho mọi người. Trong những năm qua, Yeah1 đã điều hành hơn 20 công ty trên khắp châu Á và là một mô hình kinh doanh hấp dẫn toàn cầu. Là một trong những công ty truyền thông trăng mạnh hiện nay và trong tương lai, định hướng trở thành mạng truyền thông hàng đầu Đông Nam Á.

Thông tin về cổ phiếu

Hoạt động kinh doanh của Yeah1 hiện đang tăng trưởng mạnh và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, truyền thông khá phổ biến. Sự thay đổi về công nghệ của Yeah1 đã bắt kịp xu hướng thế giới và hiện giá cổ phiếu của công ty được đánh giá là tiềm năng và khá cạnh tranh trên thị trường chứng khoán.