Cách nhận biết app giả mạo để tránh bị lừa đảo

Tận dụng sự không hiểu biết của người dùng, các kẻ xấu đang tạo ra nhiều ứng dụng giả mạo, mô phỏng giao diện, logo và màu sắc của các ứng dụng hợp pháp, làm tăng nguy cơ bị lừa đảo và mất thông tin cá nhân.

Đây là một vấn đề ngày càng gia tăng trên mạng.

Ví dụ, người dùng có thể nhầm lẫn giữa ứng dụng giả mạo và ứng dụng hợp pháp, dẫn đến việc tải xuống ứng dụng giả mạo và bị xâm nhập, thông tin cá nhân bị đánh cắp. Các đối tượng xấu sau đó sẽ sử dụng thông tin này để thực hiện lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người dùng.

thue-1706628718.jpg

Sự lan rộng của ứng dụng giả mạo không chỉ giới hạn trong các lĩnh vực cụ thể mà mở rộng khắp mọi nơi, từ ngân hàng, y tế đến tư vấn. Chẳng hạn, có các ứng dụng giả mạo như app của Chính phủ, Tổng cục Thuế.

Đáng chú ý, sự xuất hiện của ứng dụng giả mạo không chỉ giới hạn trên Google Play Store mà còn xuất hiện trên App Store của Apple, mặc dù Apple áp dụng chính sách kiểm duyệt nghiêm ngặt.

Để tránh rủi ro, người dùng cần lưu ý đến các dấu hiệu nhận biết như logo và màu sắc của ứng dụng. Nếu có bất kỳ sự khác biệt nào, người dùng cần kiểm tra thêm thông tin cẩn thận.

Ngoài ra, các lỗi chính tả và cấu trúc ngôn ngữ kém cũng là một dấu hiệu khác của phần mềm giả mạo. Thông thường, những lỗi này không phải là ngẫu nhiên mà được tạo ra cố ý để tránh bị phát hiện.

Một cách khác để đánh giá là thông qua các đánh giá từ người dùng, tuy nhiên, cần phải thận trọng vì những nhà phát triển phần mềm giả mạo có thể tạo ra đánh giá giả để lừa người dùng. Các dấu hiệu như bình luận bị tắt, điểm số thấp hoặc nhiều đánh giá tiêu cực là những cảnh báo rõ ràng.

Cuối cùng, việc kiểm tra số lượng tải về trên các cửa hàng ứng dụng cũng là một phương pháp hữu ích. Một ứng dụng tuyên bố phổ biến nhưng chỉ có vài trăm hoặc vài nghìn lượt tải về thường là dấu hiệu của một phần mềm không đáng tin cậy.