Cảnh giác chiêu lừa vay thế chấp tài khoản Apple ID của iPhone

Tại Trung Quốc, việc yêu cầu chủ sở hữu iPhone sử dụng tài khoản Apple ID để thế chấp khoản vay và sau đó bị chiếm đoạt tài sản đã trở thành một vấn nạn ngày càng trầm trọng.

Thay vì yêu cầu thế chấp các giấy tờ như căn cước công dân hay tài sản có giá trị khác, các đối tượng cho vay nặng lãi tại đây đang tận dụng tài khoản Apple ID gắn liền với mỗi chiếc iPhone.

ke-1706551898.jpeg

Mỗi chiếc điện thoại iPhone kèm theo một tài khoản Apple ID, giúp người dùng quản lý dữ liệu và thực hiện các giao dịch quan trọng. Mất tài khoản Apple ID có thể khiến điện thoại trở nên không khả thi, giống như một "cục gạch". Khi kẻ xấu kiểm soát được Apple ID, họ có thể chiếm quyền kiểm soát điện thoại và truy cập vào dữ liệu nhạy cảm, từ đó đưa ra các yêu cầu đe dọa không phù hợp với thỏa thuận vay mượn ban đầu.

Thống kê cho thấy một trong số 5 người dùng điện thoại thông minh ở Trung Quốc sở hữu iPhone. Điều này làm tăng nguy cơ trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo sử dụng tài khoản Apple ID cho việc thế chấp và chiếm đoạt tài sản. Có hơn 20.000 người ở 21 tỉnh, thành phố đã trở thành nạn nhân của mô hình lừa đảo này, với tổng số tiền liên quan lên đến 130 triệu tệ (tương đương 451 tỉ đồng).

Chính vì vậy, cơ quan chức năng Trung Quốc đã thực hiện hơn 40 vụ bắt giữ liên quan đến các hoạt động lừa đảo này, chủ yếu là thông qua hình thức thế chấp tài khoản Apple ID của các điện thoại iPhone.