Biển số trúng đấu giá: Có được thừa kế hay không?

Biển số xe trúng đấu giá có được để lại thừa kế cho người khác hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc nhé.

Biển số xe ô tô trúng đấu giá không được coi là tài sản có thể thừa kế. Cá nhân có quyền lập di chúc để quyết định về tài sản của mình, bao gồm việc để lại cho người thừa kế theo di chúc hoặc theo quy định của pháp luật. Thừa kế có thể được thực hiện theo di chúc hoặc theo quy định pháp luật về thừa kế.

trung-dau-gia-1709644543.jpg

Theo Bộ luật Dân sự năm 2015, di chúc là biểu hiện ý chí của cá nhân chuyển nhượng tài sản sau khi qua đời, trong khi thừa kế theo pháp luật được xác định bởi quy định về hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế.

Biển số xe ô tô trúng đấu giá, theo quy định, không được chuyển nhượng, trao đổi, tặng hoặc thừa kế, ngoại trừ trường hợp chuyển nhượng, trao đổi, tặng hoặc thừa kế xe ô tô gắn biển số trúng đấu giá. Người trúng đấu giá có quyền để lại xe ô tô gắn biển số trúng đấu giá cho người thừa kế theo di chúc hoặc theo quy định của pháp luật.

Nếu người trúng đấu giá chết mà chưa thực hiện thủ tục đăng ký xe ô tô để gắn biển số trúng đấu giá, người thừa kế sẽ nhận số tiền đã nộp sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá. Biển số xe ô tô trúng đấu giá sẽ được chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe và không có việc hoàn trả số tiền trúng đấu giá.