7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế nhà, đất từ cha mẹ, là trường hợp nào?

Có 07 trường hợp con cái không được hưởng thừa kế nhà, đất từ cha mẹ theo quy định của pháp luật hiện hành là các trường hợp nào? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.
thua-ke-1708505662.jpg

Thông thường, khi cha mẹ mất đi sẽ để lại tài sản cho con cháu. Người lập di chúc có quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc đã lập vào bất cứ lúc nào. Nếu một người chết để lại di chúc thì phải thực hiện việc dịch chuyển tài sản đến người có quyền được hưởng di sản thừa kế theo đúng ý chí của người lập di chúc. Việc hưởng di sản thừa kế theo pháp luật chỉ xảy ra nếu không có di chúc, di chúc không hợp pháp và các nguyên do khác phát sinh từ người thừa kế.

Có 07 trường hợp khi con ruột không được nhận thừa kế nhà đất từ cha mẹ theo quy định của pháp luật:

  1. Con đã qua đời trước thời điểm thừa kế. Điều 613 của Bộ luật Dân sự 2015 quy định rằng người thừa kế phải sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc đã sinh ra và còn sống khi mở thừa kế, nhưng đã được thai nghén trước khi người để lại di sản qua đời. Do đó, nếu con đã qua đời hoặc chưa được thai nghén tại thời điểm mở thừa kế của cha mẹ, họ sẽ không được nhận thừa kế.
  2. Người bị kết án về các hành vi như cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, hoặc hành vi ngược đãi, hành hạ người để lại di sản, hoặc xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của họ.
  3. Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản.
  4. Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng của người thừa kế khác với mục đích hưởng di sản mà người thừa kế đó có quyền.
  5. Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, hủy di chúc, hoặc che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản. Tuy nhiên, nếu cha mẹ, người để lại di sản biết về những hành vi này của người thừa kế nhưng vẫn để lại di sản cho họ, thì họ vẫn được nhận di sản theo di chúc.
  6. Con không được đề cập trong di chúc thừa kế. Di chúc là biểu hiện ý chí của cá nhân để chuyển tài sản cho người khác sau khi mất. Nếu cha mẹ không để lại di chúc trước khi qua đời, con sẽ được nhận thừa kế theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.
  7. Con bị truất quyền thừa kế. Điều 626 của Bộ luật Dân sự 2015 cho phép người lập di chúc truất quyền thừa kế của người thừa kế trong di chúc. Do đó, dù người thừa kế có đủ điều kiện nhưng nếu họ bị truất quyền thừa kế trong di chúc, họ sẽ không được nhận di sản.