4 trường hợp được miễn tiền sử dụng đất từ năm 2025

Từ năm 2025, quy định về việc miễn tiền sử dụng đất sẽ có thay đổi theo dự thảo Nghị định mới của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chỉ còn 4 trường hợp được miễn tiền sử dụng đất, hãy cùng tìm hiểu 4 trường hợp trong bài viết dưới đây.
dat-1715955279.jpg

Cụ thể, theo Điều 18 dự thảo Nghị định, các trường hợp được miễn tiền sử dụng đất bao gồm:

  1. Khi được cơ quan Nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất (cấp Sổ đỏ) cho người sử dụng đất trong các trường hợp:

    • Thương binh/bệnh binh không có khả năng lao động, hộ gia đình liệt sỹ không còn lao động chính và được hưởng chính sách nhà ở, đất ở.
    • Người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sống ở các vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn hoặc nơi biên giới, hải đảo (giữ nguyên như quy định hiện nay).
    • Phần đất ở của người phải di dời khi Nhà nước thu hồi đất do nguy cơ đe dọa tính mạng hoặc do thiên tai (đề xuất mới).
    • Hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở do nguy cơ đe dọa tính mạng khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở mà không đủ điều kiện để bồi thường và không có chỗ ở nào khác trong khu vực (đề xuất mới).
  2. Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi cấp Sổ đỏ lần đầu cho đất do chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải đất ở sang đất ở cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo ở nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi (giữ nguyên như hiện nay).

  3. Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở cho người có công với cách mạng khi giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc cấp Sổ đỏ cho người đang sử dụng đất (đề xuất mới).

  4. Các trường hợp khác sẽ được Chính phủ quy định sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý, trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ thuộc Chính phủ, hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (theo khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai số 31/2024/QH15).

Ngoài ra, các trường hợp sau sẽ không còn được miễn tiền sử dụng đất theo dự thảo mới:

  • Diện tích đất được giao trong hạn mức cho hộ dân làng chài, sống trên sông nước, đầm phá di chuyển đến định cư tại các khu, điểm tái định cư theo kế hoạch, quy hoạch và dự án đã được phê duyệt.
  • Phần diện tích đất được giao trong hạn mức đất ở để bố trí tái định cư hoặc giao cho cá nhân, hộ gia đình trong cụm, tuyến dân cư vùng ngập lũ theo dự án đã được phê duyệt.