24 đặc sản Thanh Hóa nhất định phải thử

Hà Nhiên
Đặc sản Thanh Hoá cũng giống như danh lam thắng cảnh xứ Thanh vậy, từ lâu đã trở nên gần gũi với hầu hết các du khách

Các món ăn nổi tiếng nhất tại Thanh Hóa
1.1. Nem chua Thanh Hóa

Nem chua là đặc sản của Thanh Hoá mà có lẽ không ai không biết. Đến Thanh Hoá, bất cứ du khách nào cũng muốn thưởng thức món ăn độc đáo này. Mặc dù nem chua có mặt ở rất nhiều những địa phương khác nhau, nhưng nem chua Thanh Hoá có vị rất riêng.

Bên trong có màu đỏ hồng của thịt, thêm chút lá ổi, ớt thái nhỏ... Khi ăn vào, nem có vị chua, giòn, rất hấp dẫn. Nem chua Thanh Hoá cũng có khá nhiều loại: nem dài, nem vuông, nem thính, nem chua Thanh Hoá rán…

Chả tôm

Thêm một đặc sản Sầm Sơn Thanh Hoá mà bạn không thể bỏ qua chính là chả tôm. Nhắc đến đặc sản Thanh Hoá phải nhắc đến chả tôm. Chả tôm sau khi nướng lên có màu vàng ruộm, hơi xém, được quét lên một lớp mỡ óng ánh trong rất bắt mắt.

Chả thường được ăn ngay khi nóng, kèm một bán nước chấm chua ngọt và rau sống. Khi cắn, miếng chả giòn rụm, vị ngọt của tôm thịt, chua cay của nước chấm hoà quyện với vị thanh mát của rau tan ngay trên đầu lưỡi, thật sự là một thức quà tuyệt vời của Thanh Hoá.

anh-chup-man-hinh-2024-04-09-luc-223004-1712676625.png
 

Chẻo nhệch

Chẻo nhệch được làm từ cá nhệch. Đây cũng là một đặc sản xứ Thanh nức tiếng. Thay vì ăn gỏi cùng mắm tôm hay nước mắm thì ở Thanh Hoá, gỏi nhệch được ăn cùng với chẻo. Chẻo là phần xương cá được giã nhuyễn rồi chưng lên cùng mẻ chua và gia vị, có màu đỏ sậm, đặc sánh, thơm nức mũi.

Gỏi cá được ăn cùng với lá chanh, lá sung, húng, tía tô. Cách ăn gỏi nhệch cũng hơi khác một chút. Bạn hãy lấy một chiếc lá sung, xếp lần lượt các loại rau khác như húng quế, mùi tàu, đinh lăng, rau má... Sau đó nhồi gỏi nhệch vào giữa, rưới chẻo lên trên, cuối cùng là rắc hành khô, gừng, ớt và thưởng thức. Vị chua, chát của rau, vị béo ngậy của chẻo cùng vị bùi bùi của gỏi cá chắc chắn sẽ khiến bạn phải thích thú không ngừng.

anh-chup-man-hinh-2024-04-09-luc-223012-1712676625.png
 

Chè Lam Phủ Quảng

Một đặc sản Thanh Hoá nữa đến từ vùng đất Phủ Quảng là chè lam Thanh Hoá. Phủ Quảng là tên gọi cũ của huyện Vĩnh Lộc, là vùng đất có món chè lam nức tiếng xa gần. Khác với chè lam nơi khác, chè lam Phủ Quảng có vị ngọt thanh, giòn tan nơi đầu lưỡi.

Thanh chè lam màu vàng ươm đẹp mắt. Nếu vừa ăn chè lam vừa nhâm nhi chén trà xanh thì quả đúng là mỹ vị. Miếng chè lam giòn giòn xen lẫn vị ngọt dịu của mật mía và hương gừng cay, thêm chút chát của trà xanh, thật là một món quà quê giản dị mà ý nghĩa.

Mắm tép

Mắm tép là món đặc sản Thanh Hoá mà hầu hết các du khách phải mê mẩn. Mắm tép được chế biến từ những con tép tươi được các ngư dân đánh bắt xa bờ. Sau khi làm sạch, tép được xay nhuyễn, ủ lên men cùng với thính.

Mắm tép ăn đúng điệu là khi chưng chín với mỡ hành, đảo đều cùng thịt ba chỉ thái mỏng, ăn kèm cơm nóng. Ngày xưa, mắm tép lọt vào danh sách những món ăn dùng để tiến vua. Đến Thanh Hoá, đừng bỏ qua đặc sản Thanh Hoá này nhé