Bánh gai tứ trụ Thanh Hóa độc đáo và những biến tấu vùng miền thú vị

Hà Nhiên
Bánh gai là đặc sản truyền thống có từ lâu đời của nhiều làng quê Việt Nam

Không giống như các loại bánh mang màu sắc tươi sáng khác, bánh gai được bao phủ bởi lớp màu đen đặc trưng. Màu đen độc nhất vô nhị có được là nhờ sự hòa quyện giữa lá gai và bột gạo nếp dẻo thơm. Đây cũng chính là nét hấp dẫn, tạo nên điểm khác biệt cho món bánh ngon ngọt này.

1. Đặc sản bánh gai
Bánh gai là một trong số các loại bánh ngọt phổ biến, có nguồn gốc từ vùng đồng bằng Bắc Bộ. Bánh được coi là đặc sản truyền thống của dân tộc, khiến ai đã một lần nếm thử đều khó lòng quên nổi hương vị. Cùng tìm hiểu lý do vì sao bánh lại có màu đen và một số đặc điểm nổi bật khác của bánh này nhé!

1.1. Tại sao bánh gai có màu đen?

Nguyên liệu chủ yếu của món bánh gai là bột nếp. Để cho ra đời những chiếc bánh dẻo thơm, ngon đúng vị người ta phải lựa chọn kỹ càng, cẩn thận từ khâu chọn nếp đến lúc xay bột và nấu bánh.

anh-chup-man-hinh-2024-04-09-luc-203438-1712669696.png
 


Vậy tại sao bánh này lại có màu đen? Sở dĩ màu đen đặc trưng của bánh được tạo ra nhờ sự “góp mặt” của lá gai trong bột nếp. Lá sau khi rửa sạch sẽ được đem đi giã nhuyễn và trộn đều với bột gạo. Trải qua nhiều lần giã, lá gai sẽ chuyển từ màu xanh sang đen và tạo nên thứ màu có một không hai cho món bánh truyền thống này.

1.2. Bánh gai bao nhiêu calo? Ăn bánh gai có béo không?

Một chiếc bánh gai được làm từ các nguyên liệu thiết yếu kể trên ước tính sẽ chứa khoảng 300 calo. Mặc dù với lượng calo này chưa đủ để làm cho bạn béo lên nhưng điều này không có nghĩa bánh gai là thực phẩm có thể giúp bạn giảm cân, kiểm soát cân nặng.

Phần lớn lượng calo trong bánh bắt nguồn từ nhân đỗ và đường. Hơn nữa, bánh làm từ nguyên liệu bột gạo nếp, do đó loại bánh này có hàm lượng tinh bột khá cao.

Chính vì vậy, nếu ăn nhiều bánh gai trong khoảng thời gian ngắn sẽ dẫn đến tích tụ mỡ thừa và gây béo. Bạn nên cân nhắc việc ăn bao nhiêu chiếc bánh mỗi ngày dựa vào hàm lượng calo trung bình của một người trưởng thành là 2000 calo/ngày để tránh tình trạng tăng cân mất kiểm soát nhé!