Xiaomi kiếm được 20 tỷ USD trong 4 tháng nhờ… Apple

Sự thăng hoa của Huawei đã tác động đáng kể đến doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc, nhưng ngược lại, Xiaomi đang trở thành người chiến thắng rõ ràng trong bức tranh cạnh tranh thị trường.
xiao-1702312356.jpg

Xiaomi đã trải qua một giai đoạn phát triển ấn tượng từ tháng 6 năm trước đến nay. Trong khoảng thời gian đó, giá cổ phiếu của công ty tăng thêm 20 tỷ USD nhờ vào sự kỳ vọng đối với dòng điện thoại di động mới và việc mở rộng vào lĩnh vực xe điện. Chỉ số Hang Seng Tech của thị trường chứng khoán Trung Quốc cho thấy cổ phiếu của Xiaomi đã tăng 60% trong những tháng gần đây.

Trong khi đó, Apple đang phải đối mặt với thách thức địa chính trị, khi iPhone của họ trở thành nạn nhân của các vấn đề này. Doanh số bán hàng ban đầu của iPhone 15 tại Trung Quốc giảm hơn 6% so với phiên bản trước, trong khi cả Huawei và Xiaomi đều tận dụng cơ hội từ sự giảm giá này.

Sản phẩm Xiaomi 14 là một chiến thắng lớn, với hơn 1 triệu lượt cài đặt trước kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 10. Điều này làm cho Xiaomi 14 trở thành chiếc điện thoại thông minh Trung Quốc thứ hai nhận được sự chú ý lớn, sau Mate 60 Pro của Huawei. Sự tin tưởng của nhà đầu tư đối với Xiaomi ngày càng tăng, khi nhà phân tích Gokul Hariharan tại JPMorgan Chase & Co chỉ ra rằng giới đầu tư đánh giá cao sự phát triển của Xiaomi trong lĩnh vực smartphone và AIoT, cũng như kỳ vọng trong lĩnh vực xe điện.

xiao1-1702312356.jpg

Không chỉ Xiaomi, Huawei cũng đang hưởng lợi từ sự tái xuất của mình trên thị trường smartphone Trung Quốc. Các nhà phân tích tin rằng Huawei sẽ là một trong những người được hưởng lợi nhiều nhất, và những đổi mới mới nhất của họ cho thấy thị trường smartphone Trung Quốc có thể phục hồi vào năm tới.

Cuối cùng, còn một bí ẩn xung quanh HyperOS - nền tảng hệ điều hành tùy chỉnh mới của Xiaomi. Những tiến bộ trong việc phát triển nền tảng này để thay thế MIUI đang làm tăng sự kỳ vọng, và nó có thể mở rộng vào lĩnh vực ô tô điện, phụ kiện và các thiết bị Internet of Things với trí tuệ nhân tạo (AIoT). Tuy nhiên, vẫn cần thời gian để xem liệu HyperOS có thể trở thành một sự khác biệt thực sự so với Android hay không.