Với Xiaomi 14, Trung Quốc lại cho giới công nghệ thêm điều bất ngờ

Trước đây, Apple đã có kế hoạch tích hợp công nghệ bộ nhớ tiên tiến từ một nhà sản xuất Trung Quốc, cụ thể là YMTC, vào iPhone của mình.

Tháng 10 năm trước, thông tin này đã được đưa ra, nhưng do những thay đổi trong quy định kiểm soát xuất khẩu, kế hoạch này đã bị loại bỏ. Mặc dù ban đầu, Apple dự kiến sử dụng bộ nhớ 3D NAND 128 lớp của YMTC, nhưng điều đáng chú ý là smartphone Xiaomi 14 mới ra mắt đã sử dụng công nghệ bộ nhớ 3D NAND 232 lớp của họ, vượt xa so với dự định ban đầu.

voi-1701796022.jpg

Công nghệ này đưa ra những lợi thế đặc biệt cho Xiaomi 14, khiến giới công nghệ Mỹ có thể ngạc nhiên, đặc biệt là trong ngữ cảnh tình trạng ngày càng nghiêm trọng của các hạn chế trừng phạt từ Mỹ. Trong khi đó, đối thủ của YMTC vẫn đang chậm tiến triển và chưa thể vượt qua giai đoạn sản xuất bộ nhớ 176 lớp, mặc dù công nghệ chip nhớ 232 lớp của YMTC đã xuất hiện từ tháng 7 trên SSD ZhiTai Ti600 1 TB, trở thành chip có mật độ lưu trữ cao nhất trên thị trường.

Gần đây, Huawei đã được phát hiện sử dụng chip nhớ từ SK Hynix và Micron cho dòng smartphone Mate 60 Series hàng đầu của mình vào cuối tháng 8, điều này cho thấy việc hợp tác với Xiaomi là một bước quan trọng của YMTC để mở rộng hợp đồng trong tương lai.

voi1-1701796022.jpg
Ổ SSD ZhiTai Ti600 1 TB đã được ra mắt từ tháng 7.

Tuy nhiên, công nghệ sản xuất của YMTC đang đối mặt với hạn chế so với các công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất chip NAND. Cụ thể, chip nhớ của YMTC sử dụng quy trình sản xuất 22nm, trong khi các đối thủ đang áp dụng công nghệ 12nm, điều này là một hạn chế duy nhất của công nghệ chip nhớ YMTC.