Xe bán tải điện nặng hơn 2 tấn đâm nát lan can bê tông ven đường

Kết quả thử nghiệm va chạm mới được công bố cho thấy, chiếc xe bán tải điện nặng 2,3 tấn đâm nát các rào chắn, lan can thường được lắp đặt ở bên đường. Điều này khiến nhà nghiên cứu giao thông lo ngại về sự an toàn trên cao tốc.

Không lâu trước đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Nebraska-Lincoln đã thực hiện một loạt thử nghiệm va chạm liên quan đến chiếc xe bán tải điện Rivian R1T, có trọng lượng gần 3,2 tấn. Trong thử nghiệm, chiếc xe bán tải này đã được thách thức phải vượt qua hệ thống lan can và rào chắn bê tông ở vận tốc 100 km/h.

Kết quả khó tin khi chiếc xe này đã xuyên thủng lan can mà không gặp nhiều khó khăn và chỉ dừng lại sau khi phá hủy rào chắn bê tông. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng không chỉ chiếc xe này gây lo ngại về an toàn khi chạy trên đường cao tốc. Trước đó vào năm 2018, chiếc xe sedan chạy điện Tesla Model 3 cũng dễ dàng húc bay lan can.

thumbvideo-32-447-1706969798.jpg

Sau khi phân tích các vụ va chạm, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng các lan can hiện nay thường không được thiết kế để chịu lực đâm của các phương tiện nặng, đặc biệt là xe điện có trọng lượng lớn hơn từ 20-50% so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Ông Cody Stolle, trợ lý giám đốc tổ chức nghiên cứu tại Đại học Nebraska-Lincoln, đề xuất cần kiểm tra lại thiết kế của các lan can và đề xuất sự cập nhật và thử nghiệm để đảm bảo an toàn.

Công việc cải thiện hệ thống lan can bên đường là một nhu cầu cấp thiết và ông Stolle gợi ý rằng các Sở Giao thông Vận tải cần nâng cấp rào chắn để phản đối được các loại xe có trọng lượng lớn như xe điện.

Vấn đề an toàn không chỉ liên quan đến người lái xe mà còn đề cập đến an ninh quốc gia, khi quân đội Mỹ lo ngại về việc sử dụng xe điện làm vũ khí để đâm xuyên qua các rào chắn tại các địa điểm quan trọng. Trong khi giải pháp cho quân đội có thể tương đối đơn giản, các nhà thiết kế đường cao tốc cần đặc biệt cân nhắc để đồng thời đảm bảo an toàn và khả năng chống lại các xe có trọng lượng khác nhau