Việc giảm thuế nhập khẩu xuống 0% có thể tạo ra một cơ hội lớn cho người tiêu dùng Việt Nam mua ô tô với giá rẻ hơn.

Việt Nam đã ký nhiều Hiệp định Thương mại (FTA) với nhiều đối tác quốc tế, trong đó cam kết giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô nguyên chiếc về 0%.

Việt Nam đã ký nhiều Hiệp định Thương mại (FTA) với các quốc gia và khu vực khác nhau, trong đó có cam kết giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô nguyên chiếc về mức 0%. Tuy nhiên, việc này đang đặt ra những thách thức cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Theo bà Nguyễn Ánh Tuyết, Trưởng tiểu ban Hải quan tại Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), việc giảm thuế nhập khẩu ô tô về 0% mang lại lợi ích cho người tiêu dùng bởi sẽ có nhiều lựa chọn hơn trên thị trường. Tuy nhiên, điều này lại gây khó khăn cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vì không thể cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu từ các quốc gia trong khối ASEAN như Thái Lan và Indonesia.

skoda-kodiaq-1716890797937111946-1717244986.jpg

Đặc biệt, các hiệp định FTA như EVFTA và UKVFTA cũng đặt ra lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ năm 2022 đến năm 2027, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước.

Để đối phó với thách thức này, các chuyên gia gợi ý rằng các doanh nghiệp cần tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước. Việc thúc đẩy công nghiệp phụ trợ cũng được đề xuất như một hướng đi giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển. Chính phủ cũng cần hỗ trợ bằng cách xây dựng hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn trong ngành ô tô, đồng thời đầu tư vào hạ tầng cho ngành ô tô điện như trạm sạc, cổng sạc để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển ô tô điện trong nước.