Việc các hãng xe điện Trung Quốc muốn tìm "tuyến đường vòng thân thiện" vào Liên minh châu Âu (EU) là một dấu hiệu rõ ràng của sự mở rộng và tăng cường cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô điện toàn cầu.

Việc các công ty xe điện Trung Quốc tìm kiếm các "tuyến đường vòng" qua các nước thân thiện có thể là một biện pháp để giảm thiểu tác động từ cuộc điều tra chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU).

Việc các công ty xe điện Trung Quốc đang xem xét xây dựng các cơ sở sản xuất tại các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Serbia và Hungary có thể được hiểu là một biện pháp để giảm thiểu tác động tiềm ẩn từ cuộc điều tra chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Các cuộc điều tra như vậy thường được khởi động khi có nghi ngờ về việc các công ty nhận được các khoản trợ cấp không công bằng từ chính phủ của mình, điều này có thể tạo ra sự cạnh tranh không công bằng trên thị trường.

byd-1-3367-1703580262-12021407-1-1717216094.jpg

Thổ Nhĩ Kỳ, Serbia và Hungary được cho là các lựa chọn lý tưởng cho các công ty Trung Quốc vì nhiều lý do. Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ chặt chẽ với Liên minh Thuế quan EU và Trung Đông, cũng như một vị trí chiến lược địa lý, làm cho nó trở thành một "lựa chọn tốt" cho các công ty Trung Quốc muốn mở rộng vào thị trường châu Âu. Serbia đã ký Thỏa thuận liên kết và ổn định với EU, cho phép miễn thuế nhập khẩu các sản phẩm của Serbia vào thị trường EU, và Hungary đã trở thành một trung tâm sản xuất và lắp ráp xe của nhiều công ty ô tô lớn.

Việc xây dựng các cơ sở sản xuất tại các quốc gia này có thể giúp các công ty Trung Quốc tránh được áp lực từ cuộc điều tra chống trợ cấp của EU và tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế mà không phải đối mặt với các rủi ro pháp lý hoặc hậu quả kinh tế tiềm tàng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng EU có thể thực hiện các biện pháp trừng phạt nếu các hoạt động đầu tư của các công ty Trung Quốc được coi là "lách thuế".