Tỷ phú Lei Jun lo ngại công chúng thờ ơ hoặc 'vồ vập' xe Xiaomi

Trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình quốc gia, tỷ phú Lei Jun, CEO Xiaomi bày tỏ lo ngại công chúng thờ với mẫu xe điện đầu tiên Xiaomi SU7 sắp ra mắt trong vài ngày tới, nhưng cũng lo nếu nhu cầu quá cao, sẽ vượt xa khả năng cung ứng của hãng.

Lei Jun, người sáng lập và là CEO của Xiaomi, đã thông báo sẵn sàng đưa mẫu ô tô điện đầu tiên của công ty ra thị trường sau khi đã đầu tư hơn 10 tỷ NDT (khoảng 1,4 tỷ USD) để phát triển nguyên mẫu, với sự hỗ trợ của 3.400 kỹ sư.

Trong cuộc phỏng vấn trên Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc vào ngày 18/12, Lei Jun nói rằng ông đã được truyền cảm hứng để sản xuất ô tô điện từ người sáng lập Apple, Steve Jobs. Lei Jun tự tin rằng mẫu xe đầu tiên của Xiaomi có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường ô tô điện, một thị trường đã trở nên đông đúc và cạnh tranh khốc liệt.

xiaomi-su7-ev-2-3085-1707054949.jpg

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lo ngại về sự phản ứng của công chúng trước mẫu xe mới của Xiaomi. Ông lo lắng rằng nếu có quá nhiều nhu cầu, công suất sản xuất của công ty có thể không đáp ứng đủ, dẫn đến việc khách hàng phải chờ đợi từ 1 đến 2 năm.

Tháng 11, hình ảnh và thông số kỹ thuật của các mẫu xe điện của Xiaomi đã được tiết lộ. Nhiều người tiêu dùng nhận định rằng mẫu xe này có ngoại hình giống với Porsche Taycan. Mẫu sedan chạy điện SU7 có kích thước dài x rộng x cao là 4.997 x 1.963 x 1.455 (mm) và chiều dài cơ sở 3.000 mm. Xe có hai hệ truyền động: RWD với công suất 294,9 mã lực và AWD với công suất 664,5 mã lực. Bản RWD nặng 1.980 kg, tốc độ tối đa 210 km/h, và AWD nặng 2.205 kg, tốc độ tối đa 265 km/h. Phiên bản giá rẻ sử dụng pin LFP của BYD, trong khi phiên bản cao cấp sử dụng pin NMC từ CATL.

Xiaomi SU7 dự kiến sẽ có 3 phiên bản tại thị trường Trung Quốc: SU7, SU7 Pro và SU7 Max. Kế hoạch sản xuất hàng loạt của phiên bản SU7 là từ tháng 12 năm nay, và dự kiến giao hàng vào tháng 2/2024. Ngày ra mắt chính thức của mẫu xe này được dự kiến là ngày 28/12 theo truyền thông Trung Quốc.

Lei Jun bắt đầu sự nghiệp của mình từ năm 1991, bắt đầu bằng việc phát triển bộ công cụ phần mềm văn phòng tương tự như Microsoft Office trước khi chuyển sang ngành công nghiệp smartphone. Năm 2010, ông thành lập Xiaomi và ngày nay, Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới theo sản lượng sản xuất, theo hãng nghiên cứu IDC.

Năm 2021, Lei Jun mô tả việc tham gia thị trường xe điện của Xiaomi là lần lập nghiệp cuối cùng trong cuộc đời ông. Thị trường ô tô điện Trung Quốc đang có sự tăng trưởng đáng kể, với dữ liệu thống kê cho thấy tổng sản lượng xe điện trong 11 tháng của năm 2023 đã tăng 27,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 8,05 triệu chiếc, biến Trung Quốc thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Chỉ trong tháng 11, sản lượng xe năng lượng mới của Trung Quốc tăng hơn 1/3 so với năm trước, đạt con số 1,01 triệu chiếc, vượt qua mốc 1 triệu.