Ngành công nghiệp xe điện Mỹ lại đón tin vui

Trên phạm vi toàn cầu, xu hướng chuyển đổi sang xe điện và giao thông bền vững đã trở thành không thể phủ nhận.

Nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi này, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đầu tư hàng tỷ USD để đẩy mạnh hệ thống hạ tầng trạm sạc và củng cố vị thế dẫn đầu trong cuộc cách mạng điện hóa.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Mỹ, Chính quyền Biden vừa tuyên bố chi thêm 623 triệu USD (15,3 nghìn tỷ VNĐ) để phát triển mạng lưới sạc xe điện. Người ta dự kiến sử dụng nguồn tài trợ này để triển khai các trạm sạc công cộng theo các hành lang du lịch chính, nhằm thúc đẩy việc làm và củng cố vị thế dẫn đầu của Mỹ trong lĩnh vực sạc điện.

xehay-cong-nghiep-xe-dien-230124-2-1706028063.jpg

Với mục tiêu xây dựng một mạng lưới sạc xe điện tiện lợi, giá cả hợp lý và được sản xuất trong nước, Chính quyền Biden đặt ra kế hoạch có ít nhất 500.000 cây sạc công cộng đến năm 2030. Các khoản tài trợ này là một phần của Chương trình Tài trợ về Cơ sở hạ tầng sạc và Nhiên liệu (CFI) trị giá 2,5 tỷ USD.

Chương trình này sẽ hỗ trợ 47 dự án cơ sở hạ tầng sạc và nhiên liệu sạch ở 22 bang và Puerto Rico, bao gồm xây dựng 7.500 trạm sạc xe điện. Ngoài ra, còn có chương trình Cơ sở hạ tầng Phương tiện điện Quốc gia trị giá 5 tỷ USD, nhằm xây dựng hệ thống sạc nhanh dọc theo các đường cao tốc trên khắp đất nước.

Các biện pháp hỗ trợ gần đây của Chính quyền Biden còn bao gồm việc sửa chữa, nâng cấp hoặc thay thế 4.500 trạm sạc xe điện hiện có với tổng nguồn kinh phí lên đến gần 150 triệu USD (3,68 nghìn tỷ VNĐ). Nhờ vào những động thái này, doanh số xe điện tại Mỹ đã tăng gấp hơn 4 lần, số lượng điểm sạc công cộng tăng gần 70%, và hơn 4 triệu xe điện đang hoạt động trên đường phố Mỹ.

Với sự ủng hộ của Tổng thống Biden, người tiêu dùng Mỹ ngày càng dễ tiếp cận với trạm sạc và ngành công nghiệp sản xuất, lắp đặt, và bảo trì cây sạc đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Thành công của cuộc cách mạng xe điện không chỉ giúp giảm khí thải và ô nhiễm không khí mà còn tạo ra một hệ thống giao thông bền vững, mở ra triển vọng tích cực cho tương lai.