Tỷ giá Yên Nhật quay đầu giảm giá mạnh, USD leo dốc trở lại

Tỷ giá đồng Yên đã bắt đầu trở lại trạng thái yếu kém, trong khi đồng USD lại tăng trở lại sau một loạt các phiên giảm, đẩy tỷ giá Yên gần mức 155 USD/JPY.

Hiện tại, đồng Yên đang dao động ở mức tỷ giá 154,75 mỗi đô la, thoát khỏi mức thấp 151,86 đạt được vào tuần trước. Sự ổn định trước đó được giới phân tích đánh giá là do Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường tiền tệ để cứu vớt đồng tiền của họ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng bất kỳ sự can thiệp nào từ Tokyo cũng chỉ là giải pháp tạm thời cho đồng Yên, do chênh lệch lãi suất rõ rệt giữa Mỹ và Nhật Bản vẫn đang tồn tại.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, Kazuo Ueda, đã tuyên bố rằng BOJ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng tác động của tỷ giá Yên đối với lạm phát khi đưa ra chính sách tiền tệ. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki đã cam kết sẽ phản ứng linh hoạt với bất kỳ biến động nào trên thị trường tiền tệ.

"Một sự tăng giá đột ngột và mạnh mẽ của tỷ giá đô la/Yên sẽ buộc BOJ phải can thiệp để hỗ trợ đồng Yên... Tuy nhiên, điều này không phải là không có rủi ro", nhận định của Carol Kong, chuyên gia tiền tệ tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia.

Trong khi đó, đồng Euro và đô la New Zealand lần lượt giảm 0,02% với tỷ giá 1,0752 USD/EUR và 0,6000 USD/NZD. Đồng USD ổn định so với rổ tiền tệ ở mức 105,41, xa cách so với mức thấp gần một tháng trước đó.

Sự tập trung của các nhà đầu tư hiện đang đặt ở tốc độ và thời điểm cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, đặc biệt sau khi dữ liệu việc làm mới nhất của Hoa Kỳ yếu hơn dự kiến. Xu hướng nới lỏng từ FED củng cố kỳ vọng rằng lãi suất có thể sẽ thấp hơn trong năm tới.

Mặc dù Chủ tịch FED Minneapolis Neel Kashkari đã cho rằng "chưa đủ sớm để tuyên bố rằng lạm phát chắc chắn đã chững lại", điều này không ảnh hưởng đến suy đoán cắt giảm lãi suất từ thị trường.

Rodrigo Catril, chuyên gia ngoại hối cấp cao tại Ngân hàng Quốc gia Australia, bình luận: "Thị trường đã bác bỏ những ý kiến của Chủ tịch FED Minneapolis, Kashkari, người được xem là 'diều hâu' và không phải là người bỏ phiếu trong năm nay".

Ở những nơi khác, tỷ giá đồng Bảng Anh giảm 0,08% xuống còn 1,2499 USD/GBP, trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh. Sự chú ý hiện đang đổ dồn vào việc BOE có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất trong thời gian sắp tới. Các nhà phân tích kỳ vọng ngân hàng trung ương này sẽ để ngỏ khả năng hạ lãi suất sớm nhất vào tháng 6.

Đồng đô la Úc đã tăng 0,2%, kéo tỷ giá giảm xuống còn 0,6585 USD/AUD. Một phần nguyên nhân được đặt ra là do Ngân hàng Dự trữ Úc được cho sẽ có thái độ ôn hòa hơn so với dự đoán trước đó khi giữ lãi suất ổn định vào thứ Ba.