Tỷ giá đồng Yên đạt cao nhất kể từ giữa năm 1990

Tính đến hiện tại, tỷ giá USD tại Ngân hàng Nhà Nước đang ở mức 24.264 đồng. Trong khi đó, ở Vietcombank, tỷ giá USD đang dao động từ 25.137 đồng đến 25.477 đồng (mua vào - bán ra). Tỷ giá Euro hiện đang là 26.507 đồng - 27.960 đồng (mua vào - bán ra). Tỷ giá Yên Nhật hiện đang là 158.70 đồng - 169.61 đồng (mua vào - bán ra).

Giá trị của USD hôm nay

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường sự biến động của đồng đô la Mỹ so với 6 đồng tiền chính (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) hiện đang ghi nhận ở mức 105,60 điểm.

Tỷ giá đồng Yên hôm nay đã vượt mốc 155 USD/JPY, đạt mức cao nhất kể từ giữa năm 1990. Sự diễn biến này xảy ra trong bối cảnh thị trường đang chặt chẽ theo dõi mọi dấu hiệu can thiệp từ phía Nhật Bản.

Đồng USD đã hồi phục so với hầu hết các loại tiền tệ khác sau khi dữ liệu chỉ ra sự chậm trễ trong hoạt động kinh tế của Mỹ. Đồng Yên, theo đó, tiếp tục chịu áp lực với tỷ giá 155,37 USD/JPY trước khi quay trở lại mức 155,26 - tăng khoảng 0,3%.

Trước diễn biến tiếp tục giảm giá của đồng Yên, Bộ trưởng Tài Chính Nhật Bản Shunichi Suzuki và các nhà hoạch định chính sách khác đã cam kết theo dõi sát sao diễn biến tiền tệ và sẽ can thiệp khi cần thiết.

Một quan chức Nhật Bản được Reuters trích dẫn cho biết, nếu tỷ giá đồng Yên vượt qua ngưỡng 160 USD/JPY, Nhật Bản sẽ sẵn sàng can thiệp. Nếu tỷ giá đồng Yên đạt mức 160 hoặc thậm chí 170 Yên đổi 1 USD, điều này sẽ được coi là "vượt quá giới hạn" của Nhật Bản.

Jayati Bharadwaj, chuyên gia ngoại hối toàn cầu tại TD Securities, nhấn mạnh: “Sự biến động trong tỷ giá đồng Yên so với USD phản ánh đúng tình hình hiện tại. Nguyên nhân chính không phải là do hoạt động đầu cơ mà là do đồng USD được hỗ trợ bởi các yếu tố kinh tế cơ bản”.

Bà cũng dự báo rằng, có thể Nhật Bản sẽ không chờ đến khi tỷ giá trở nên "tròn trịa" mới can thiệp.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào thứ Năm và dự kiến sẽ không thay đổi các thiết lập chính sách cũng như lượng mua trái phiếu. Tháng trước, BOJ đã tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007.

Thống đốc BOJ Kazuo Ueda cho biết, ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất một lần nữa nếu đồng Yên giảm giá, đẩy lạm phát lên mức đáng kể.

Sự suy giảm của đồng Yên đến sau một loạt dữ liệu về lạm phát mạnh mẽ của Mỹ đã đưa đồng đô la Mỹ lên mức cao nhất trong 5 tháng và củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ sẽ khó có thể cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Chỉ số USD Index tăng 0,2% lên 105,84. Trước đó, chỉ số này đã giảm xuống mức 105,59, mức thấp nhất trong khoảng 2 tuần sau khi hoạt động kinh doanh của Mỹ trải qua giai đoạn giảm tốc.

Trong thứ Tư, một số dữ liệu khác từ Mỹ cho thấy lượng đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền tăng nhẹ trong tháng 3, với sự điều chỉnh giảm về dữ liệu của tháng 2.

Tỷ giá Euro có ít biến động ở mức 1,0697 USD/EUR. Hoạt động kinh doanh tại khu vực Liên minh châu Âu (EU) đang mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm.

Trong khi đó, đồng Bảng Anh tăng 0,1% lên mức tỷ giá 1,2460 USD. Các doanh nghiệp ở Anh đang ghi nhận sự tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong gần 1 năm.