Từ 1/7/2024: "Mức tham chiếu" thay thế "mức lương cơ sở" trong tính toán bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1/7/2024, việc thay thế "mức lương cơ sở" bằng "mức tham chiếu" cần được chú ý. Bà Nguyễn Thúy Anh đã trích dẫn Nghị quyết số 27-NQ/TW, quy định việc loại bỏ "mức lương cơ sở" trong quá trình thực hiện cải cách chính sách tiền lương.
tien-luong-1716003786.jpeg

Ngày 15/5/2024, Chính phủ mới đề xuất thay thế "mức lương cơ sở" bằng "mức tham chiếu" trong dự thảo Luật. Với sự xuất hiện của nội dung mới này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề xuất Chính phủ tiến hành đánh giá tác động và nghiên cứu bổ sung một số điều khoản trong dự thảo Luật để đảm bảo tuân thủ quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Quy định yêu cầu Chính phủ hàng năm phải báo cáo Quốc hội về việc xây dựng và triển khai mức tham chiếu này đối với các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Ngoài ra, cũng có quy định về việc căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của khu vực doanh nghiệp, yêu cầu ít nhất 70% tổng tiền lương và các khoản thu nhập khác có tính chất lương của người lao động, theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW, nhằm đảm bảo mức lương hưu đủ sống sau cải cách tiền lương.

Cũng có hướng dẫn về việc rà soát và bổ sung quy định về "mức lương cơ sở" trong các chính sách và pháp luật liên quan, để ban hành hoặc trình ban hành quy định mới.

Đối với việc xử lý các hành vi chậm đóng hoặc trốn đóng bảo hiểm xã hội, dự thảo Luật đã được điều chỉnh, bao gồm việc tạm hoãn xuất cảnh và chưa có quy định về việc ngừng sử dụng hóa đơn do chưa có sự thống nhất với quy định thuế hiện hành.