Trong trường hợp nào CSGT sẽ không phạt khi xe chạy quá tốc độ?

Có những tình huống cụ thể mà CSGT sẽ không xử phạt dù xe chạy quá tốc độ quy định. Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 5 và điểm c khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, chỉ xử phạt người điều khiển ô tô và xe máy khi chạy quá tốc độ từ 5 km/h trở lên.
cs-09-1718182451.jpeg

Theo quy định của pháp luật, CSGT chỉ xử phạt người điều khiển ô tô, xe máy khi chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h trở lên. Điều này có nghĩa là nếu xe cơ giới vượt quá tốc độ nhưng chưa vượt quá 05 km/h so với tốc độ được phép chạy, người lái xe sẽ không bị phạt về lỗi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định.

Ví dụ, trong khu đông dân cư, xe máy được phép chạy tối đa 40 km/h, nhưng bạn có thể chạy xe 44 km/h mà không bị phạt về lỗi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định.

Tuy nhiên, người điều khiển xe nên tuân thủ đúng quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông khác.

Một số loại xe không bị phạt khi vượt quá tốc độ quy định của pháp luật hiện nay bao gồm các loại xe ưu tiên như xe chữa cháy, xe công an, quân sự, xe cứu thương, xe khắc phục thiên tai, dịch bệnh, hộ đê khi đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp. Trong trường hợp này, các loại xe này không bị hạn chế tốc độ và sẽ không bị CSGT phạt khi điều khiển xe vượt quá tốc độ.

Ngoài ra, các loại xe ưu tiên còn được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Lưu ý: Khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định.