Chuyển hướng không giảm tốc độ: Mức phạt là bao nhiêu và có những quy định gì?

Chuyển hướng không giảm tốc độ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền? Quy định về chuyển hướng xe theo Luật Giao thông như thế nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, Điều 15 quy định như sau:

  1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ và bật tín hiệu báo chuyển hướng.
  2. Trong quá trình chuyển hướng, người lái xe hoặc người điều khiển xe máy phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp trên phần đường dành riêng cho họ, cũng như nhường đường cho các xe đi ngược chiều. Chỉ khi đã quan sát và đảm bảo không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác, họ mới được phép chuyển hướng.
  3. Trong khu dân cư, quay đầu xe chỉ được thực hiện tại nơi có biển báo cho phép hoặc ở nơi đường giao nhau.
  4. Không được quay đầu xe trên các phần đường dành cho người đi bộ qua đường, cũng như trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, và các nơi khác như nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, hoặc các đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Nếu không tuân thủ các quy định trên, người điều khiển phương tiện có thể bị xử phạt theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), cụ thể như sau:

  • Người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự nếu chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
  • Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại tương tự nếu vi phạm như trên sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Các hành vi vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng gồm nhiều điều khác nhau, như được liệt kê trong Điều 8 của luật này.