Toyota đi ngược thị trường, quyết làm thêm loại động cơ mà nhiều hãng bắt đầu bỏ

Thương hiệu dẫn đầu thế giới 4 năm liên tiếp là Toyota vẫn tiếp tục phát triển động cơ đốt trong mới chứ không 'dồn hết trứng vào một giỏ' xe điện.

Vào đầu tháng 2 vừa qua, Toyota đã khẳng định lại cam kết của mình với công nghệ động cơ đốt trong. Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda, trong buổi họp chia sẻ tầm nhìn tương lai của công ty tại Nhật Bản, đã xác nhận rằng họ "đang tiến hành phát triển một động cơ mới có tầm quan trọng lớn". Thông tin này cũng đã được công bố một phần tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2024 diễn ra vào tháng 1.

Theo lãnh đạo của Toyota, xe điện không phải là lựa chọn duy nhất để giúp một hãng xe đạt được mục tiêu trung hòa carbon. Do đó, Toyota vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi công nghệ của các xe chạy động cơ đốt trong. Họ vẫn duy trì tư duy mở khi phát triển các loại xe chạy bằng nhiều nhiên liệu khác nhau như hydro, xăng/dầu hoặc điện.

niiidoml3zfqlyp5chlo-17071386476-1707234121.jpg

Ước tính nội bộ của Toyota cho thấy rằng xe điện sẽ chỉ chiếm khoảng 30% tổng số lượng xe bán ra trên toàn cầu trong tương lai, "dù công nghệ phát triển đến đâu". Điều này đương nhiên hoàn toàn trái ngược với quan điểm của nhiều hãng xe lớn khác, nhóm này tin rằng trong tương lai hầu hết các phương tiện cá nhân sẽ chạy bằng điện.

Nhiều khu vực trên thế giới đã, đang hoặc sẽ cân nhắc cấm xe chạy bằng động cơ đốt trong trong tương lai. Ví dụ, Liên minh châu Âu EU dự định sẽ cấm việc bán các xe mới sử dụng động cơ đốt trong tại các quốc gia thành viên từ năm 2025. Yếu tố này cũng đã thúc đẩy nhiều hãng xe đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi sang 100% xe điện.

Toyota đã phải đối mặt với chỉ trích trong vài năm qua vì bị bỏ xa bởi các đối thủ trong lĩnh vực công nghệ điện hóa. Tuy nhiên, quyết định tạm thời của họ vẫn tập trung 100% vào xe chạy động cơ đốt trong đã đem lại kết quả tích cực. Trong năm 2023, Toyota tiếp tục dẫn đầu doanh số xe bán ra trên toàn cầu cho năm thứ tư liên tiếp.