Thế giới nợ Toyota 1 lời xin lỗi?

Khi bong bóng xe điện chạy pin bắt đầu vỡ cũng là lúc người ta nhận ra cách nhìn đầy cẩn trọng của Toyota là có cơ sở.

Toyota, như một trong những nhà tiên phong của trào lưu xe hybrid từ những năm 2000, hiện đang chuẩn bị giành lại vị thế "vua xe xanh" của mình trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển đổi mạnh mẽ từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.

17092642720471084727332-17092781-1709382076.jpg

Trong vài năm gần đây, Toyota đã bị coi là kém tiến bộ trong lĩnh vực xe điện so với các đối thủ trong ngành. Họ chỉ mới tung ra 1 mẫu ô tô điện tại Mỹ và không đạt được sự ưa chuộng từ thị trường. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu gần đây, Toyota đã đứng đầu danh sách các thương hiệu được người mua xe điện cân nhắc nhiều nhất, vượt qua cả Tesla và Ford. Điều này cho thấy cách tiếp cận thiên về xe hybrid của Toyota đang hấp dẫn những người muốn mua ô tô điện, những người thực tế và tiết kiệm hơn so với những người tiêu dùng khác.

Chủ tịch Akio Toyoda luôn nói về tầm quan trọng của "cách tiếp cận đa hướng" của Toyota, trong đó hãng không chỉ tập trung vào xe điện mà còn nghiên cứu và phát triển nhiều giải pháp thay thế cho động cơ đốt trong. Ông cho rằng, dù xe điện (BEV) tiến bộ đến đâu, những chiếc xe này cuối cùng chỉ có thể chiếm tối đa 30% thị phần toàn cầu.

4457b800de2d0c5fa9ae1ded74a3aa19-1709382606.jpg

Trong khi đó, các đối thủ của Toyota đã đầu tư hàng tỷ USD vào các dòng xe điện mới và đưa ra những cam kết về một tương lai xe điện. Nhưng Toyota lại chọn đường đi khác, tập trung vào phát triển xe hybrid và plug-in hybrid. Theo Cox Automotive, doanh số xe hybrid tăng nhanh hơn nhiều so với xe điện trong năm ngoái, tăng 65% lên hơn 1,2 triệu xe. Những người mua xe hybrid cũng có khả năng chi tiền lớn hơn.

Trong bối cảnh này, các công ty như Ford và GM, đang tập trung vào xe điện hạng sang, giá cao để kiếm lợi nhuận, có thể phải xem xét lại chiến lược của mình trong năm nay khi cấu trúc thị trường đang thay đổi. GM gần đây đã quay trở lại với kế hoạch xe hybrid ở Bắc Mỹ, trong khi Toyota đã dành vài năm để phát hành thêm nhiều mẫu xe hybrid và plug-in hybrid.

Với việc giữ lại công nghệ pin nhiên liệu hydro và tập trung vào xe hybrid, Toyota có vẻ như đang đưa ra chiến lược đúng đắn nhất trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển đổi từng ngày. Điều này cho thấy sự khôn ngoan và tầm nhìn xa của hãng trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường và thay đổi trong xu hướng tiêu dùng.