Thẻ căn cước mới 2024: Ai cần đổi, đổi ở đâu và quy trình như thế nào?

Kể từ ngày 1/7/2024, khi Luật Căn cước 2023 chính thức có hiệu lực, việc cấp thẻ căn cước theo mẫu mới sẽ được triển khai trên toàn quốc cho các trường hợp sau,mời quý độc giả cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
can-cuoc1-1713766853.jpg

Kể từ ngày 1/7/2024, khi Luật Căn cước 2023 chính thức có hiệu lực, việc cấp thẻ căn cước theo mẫu mới sẽ được triển khai trên toàn quốc cho các trường hợp sau:

  • Công dân đủ 14 tuổi nhưng chưa từng được cấp thẻ căn cước hoặc thẻ CCCD.
  • Công dân có thẻ CCCD hoặc CMND đã hết hạn sử dụng.
  • Công dân có thẻ CCCD hoặc CMND còn hạn nhưng muốn đổi sang thẻ căn cước mới.

Theo quy định, công dân có thể lựa chọn một trong các địa điểm sau để làm thủ tục cấp, đổi, hoặc cấp lại thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024:

  1. Cơ quan quản lý căn cước của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc cơ quan quản lý căn cước của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi công dân cư trú.
  2. Cơ quan quản lý căn cước của Bộ Công an đối với các trường hợp được thủ trưởng cơ quan quản lý căn cước của Bộ Công an quyết định.
  3. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan quản lý căn cước có thể tổ chức làm thủ tục cấp thẻ căn cước tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân.

Do đó, không bắt buộc người dân phải về quê để làm thẻ căn cước mà có thể chọn làm thẻ tại Công an cấp huyện hoặc cấp tỉnh nơi cư trú (bao gồm nơi thường trú hoặc tạm trú), hoặc tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại nơi ở của mình, tùy theo điều kiện thuận tiện của mỗi người.

Trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

1. Cấp thẻ căn cước cho người từ đủ 14 tuổi trở lên

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước cho người từ đủ 14 tuổi trở lên như sau:

  • Kiểm tra, đối chiếu thông tin của người cần cấp thẻ căn cước từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để xác định chính xác người cần cấp thẻ căn cước. Nếu chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì phải thực hiện thủ tục cập nhật, điều chỉnh thông tin vào cơ sở dữ liệu này.
  • Thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, và mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước.
  • Người cần cấp thẻ căn cước kiểm tra và ký vào phiếu thu nhận thông tin căn cước.
  • Cấp giấy hẹn trả thẻ căn cước.
  • Trả thẻ căn cước theo địa điểm ghi trong giấy hẹn; nếu có yêu cầu trả thẻ tại địa điểm khác thì cơ quan quản lý căn cước sẽ trả thẻ tại địa điểm theo yêu cầu và người nhận phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

2. Cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi

Người dưới 14 tuổi hoặc người đại diện hợp pháp của họ có thể đề nghị cơ quan quản lý căn cước cấp thẻ căn cước. Trình tự, thủ tục như sau:

  • Người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 06 tuổi thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia. Nếu người dưới 06 tuổi chưa đăng ký khai sinh, thì thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước. Cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 06 tuổi.
  • Người từ đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi cùng người đại diện hợp pháp đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và sinh trắc học.

Người đại diện hợp pháp của người từ đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi sẽ thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thay cho người đó.