5 lưu ý quan trọng về thẻ căn cước và ai cần đổi thẻ từ 1/7?

Thẻ căn cước, đặc biệt là loại có gắn chip, mang lại nhiều tiện ích hơn so với chứng minh nhân dân truyền thống. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người dân cần nhớ những điều sau đây để bảo vệ thông tin cá nhân và tránh những rủi ro không mong muốn.
can-cuoc1-1713794392.jpg
5 lưu ý quan trọng khi sử dụng thẻ Căn cước

Để tránh việc bị các đối tượng đánh cắp thông tin cá nhân của người dân để thực hiện các hành vi phạm tội, dưới đây là lưu ý quan trọng từ Công an mà người dân cần biết:

  1. Không cho phép bất kỳ ai lạ mượn, chụp, hoặc giữ thẻ căn cước có gắn chip để tránh rơi vào tay các đối tượng tiềm ẩn hoạt động tín dụng đen.
  2. Tránh đăng tải, chia sẻ hình ảnh của thẻ căn cước trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo vì có thể tạo điều kiện cho việc lừa đảo hoặc đánh cắp thông tin cá nhân.
  3. Trong trường hợp thẻ bị mất, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc đến điểm cấp thẻ để được hướng dẫn thủ tục cấp lại thẻ mới, tránh bị lạm dụng cho các hoạt động vi phạm pháp luật.
  4. Nếu phát hiện có dấu hiệu của việc lừa đảo hoặc sử dụng thông tin cá nhân trái phép, người dân nên liên hệ ngay với cơ quan Công an để được hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi.
  5. Trong trường hợp phát hiện việc sử dụng thẻ căn cước của người khác mà không có sự cho phép, người dân cần thông báo cho cơ quan Công an để xử lý theo quy định pháp luật.

Ai cần đổi sang thẻ căn cước từ ngày 1/7?

Ngoài ra, từ ngày 1/7, theo quy định của Luật Căn Cước, một số trường hợp bắt buộc phải chuyển đổi sang thẻ căn cước, bao gồm những người từ 14 tuổi trở lên và những thẻ CCCD gắn chip hết hạn sau ngày này. Đây là biện pháp nhằm tăng cường quản lý thông tin cá nhân và bảo vệ quyền lợi của công dân.