Bắt đầu từ 1/7/2024, thu nhận vân tay và mống mắt khi làm thẻ căn cước cho người từ 6 tuổi trở lên

Từ ngày 1/7, tất cả cá nhân từ 6 tuổi trở lên sẽ phải cung cấp thông tin vân tay và mống mắt khi đăng ký Thẻ căn cước. Luật Căn cước (Luật số 26) đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/7/2024, đặc biệt quy định về việc thu thập thông tin nhận dạng và sinh trắc học.
can-cuoc1-1713769024.jpg

Theo thông tin từ Cổng Thông tin Điện tử của Bộ Công an, Luật Căn cước cụ thể hóa quy trình và thủ tục cấp Thẻ căn cước, đồng thời điều chỉnh cách thu thập thông tin nhận dạng và sinh trắc học như sau:

Người từ 14 tuổi trở lên sẽ được kiểm tra thông tin của họ từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia, và cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Nếu thông tin không có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, họ sẽ cần cập nhật thông tin theo quy định của Luật. Người tiếp nhận thông tin sẽ thu thập ảnh khuôn mặt, vân tay, và mống mắt, cùng với việc người cần cấp thẻ ký vào phiếu thu nhận thông tin và nhận giấy hẹn trả thẻ căn cước.

Đối với người dưới 14 tuổi hoặc người đại diện hợp pháp của họ, thủ tục cấp thẻ căn cước sẽ được thực hiện thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia. Người đại diện hợp pháp của trẻ dưới 6 tuổi cũng sẽ thực hiện thủ tục tương tự, bao gồm cả việc liên thông với đăng ký khai sinh.

Từ ngày 01/7/2024, chỉ có trường hợp trẻ dưới 6 tuổi mới không cần cung cấp thông tin về vân tay, mống mắt và ảnh khuôn mặt khi làm Thẻ căn cước. Tất cả độ tuổi khác đều phải tuân thủ quy định về thu thập thông tin nhận dạng và sinh trắc học như đã nêu trên.