Tăng thuế lên 100%, Mỹ cũng không cản nổi lợi thế của xe điện Trung Quốc

Các chuyên gia cho rằng động thái tăng thuế mới của Mỹ với hàng Trung Quốc có thể kéo theo chuỗi hành động tương tự từ phương Tây, cũng như sự đáp trả từ Bắc Kinh.

Theo các chuyên gia quan hệ quốc tế, động thái của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc tăng thuế đối với các sản phẩm xe điện và hàng hóa khác từ Trung Quốc có thể gây ra các biện pháp tương tự từ phía châu Âu. Các nhà nghiên cứu cho rằng các quyết định này đến một phần từ áp lực chính trị trong năm bầu cử tại Mỹ.

puasgj6zp75veeoringwszzqka-10364-1716440426.jpg

Chen Fengying, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc ở Bắc Kinh, cho rằng cả Mỹ và EU đều kỳ vọng rằng các biện pháp của Mỹ có thể kích hoạt các hành động tương tự từ châu Âu. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện của Trung Quốc cũng góp phần làm 'đồng bộ' hóa các biện pháp kiểm soát xuất khẩu năng lượng mới từ Trung Quốc.

Tuy Washington đề xuất tăng thuế đối với các sản phẩm từ Trung Quốc lên đến 100%, tuy nhiên, hành động này có thể gây ra ảnh hưởng tâm lý lớn hơn là thiệt hại kinh tế trực tiếp đối với Trung Quốc. Wang Yiwei, một giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, cho rằng việc này cũng là một thông điệp gửi tới châu Âu, nơi Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình đã thăm gần đây, rằng họ nên theo đuổi lập trường của Mỹ và tránh xa Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Wang cũng lưu ý rằng một liên minh như vậy sẽ không vững chắc, đặc biệt là khi châu Âu đang phân hóa do cuộc xung đột ở Ukraine. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc tăng thuế không thể bù đắp được lợi thế rộng lớn trong ngành năng lượng mới của Trung Quốc.

Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty Mỹ đều hoan nghênh các biện pháp thuế mới. Một số lo ngại rằng các chi phí tăng có thể làm cho cạnh tranh trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc. Điều này có thể dẫn đến các biện pháp đáp trả từ Trung Quốc, ảnh hưởng đến các công ty Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc.