Tác phẩm Chiếc lược ngà

Chiếc lược ngà

a. Hoàn cảnh sáng tác

"Chiếc lược ngà" được viết vào năm 1966, tại chiến trường Nam Bộ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và được thu thập vào tập truyện cùng tên.

b. Tóm tắt

Ông Sáu trở về sau 8 năm tham chiến để thăm gia đình và con gái. Nhưng con gái ông, bé Thu, không chịu nhận ông là cha vì vết thương dài trên mặt, khiến ông không giống người cha trong tấm ảnh cùng má. Em thái độ lạnh lùng, xa cách với ông như với một người lạ. Khi cuối cùng em chấp nhận ông, tình cảm cha con trong em bắt đầu trỗi dậy, nhưng cũng chính lúc đó ông phải rời đi. Trong khu căn cứ, ông dành hết tâm trí và tình cảm của mình để làm một chiếc lược tặng con. Nhưng trước khi kịp trao nó, ông hy sinh. Trước khi trút hơi cuối cùng, ông kịp trao chiếc lược cho bác Ba, người bạn của ông, để ông Ba gửi lại cho ông Sáu.

c. Giá trị nội dung

"Chiếc lược ngà" là một câu chuyện ngắn về tình cảm gia đình, đặc biệt là tình cha con, trong bối cảnh khó khăn của cuộc chiến tranh.

d. Giá trị nghệ thuật

Truyện được kể từ góc nhìn của bác Ba, tạo ra tính khách quan. Nó thành công trong việc xây dựng các tình huống tự nhiên, bất ngờ và hợp lý, đồng thời miêu tả tâm lí của nhân vật một cách sâu sắc qua suy nghĩ, hành động và lời nói