Những điều nên lưu ý khi sử dụng xe ô tô điện vào mùa đông

Trong mùa đông, các mẫu xe điện phải đối mặt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn, điều này ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất hoạt động của chúng.

Ngược lại với xe động cơ đốt trong, xe điện có khả năng giảm tầm hoạt động tới 40% trong điều kiện thời tiết lạnh, đồng nghĩa với nhiều thách thức cho người dùng khi sử dụng loại phương tiện này trong thời tiết giá lạnh.

nhung-dieu-nen-luu-y-khi-su-dung-xe-o-to-dien-vao-mua-dong-w-3-1703439072-379-width740height495-1703523893.jpg

Pin xe điện gặp khó khăn hơn khi nhiệt độ giảm, có thể tự tiêu hao năng lượng khi nhiệt độ xuống thấp. Pin lithium, phổ biến trên xe điện, hoạt động tối ưu ở nhiệt độ 20-25 độ C, trong khi pin NiMH (thường xuất hiện trên xe hybrid) có khả năng chống chịu nhiệt độ thấp tốt hơn. Để giảm thiểu tác động tiêu cực, người dùng nên tránh đỗ xe điện ngoài trời qua đêm và giữ pin ở mức trên 20%.

nhung-dieu-nen-luu-y-khi-su-dung-xe-o-to-dien-vao-mua-dong-w-1-1703439072-764-width740height495-1703523893.jpeg

Ngoài ra, phạm vi di chuyển của xe điện giảm trong mùa đông do nhiều lý do, bao gồm việc sử dụng năng lượng để làm ấm pin sau một đêm lạnh giá và tiêu thụ nhiều điện hơn khi di chuyển ở tốc độ cao trong không khí lạnh. Theo Hiệp hội ô tô Hoa Kỳ (AAA), xe điện có thể mất tới 12% phạm vi di chuyển trong điều kiện lạnh, và tình trạng này còn tồi tệ hơn khi nhiệt độ giảm xuống dưới -6 độ C, có thể giảm phạm vi di chuyển tới 41%.

Thời gian sạc của xe điện trong mùa đông cũng kéo dài đáng kể, với thời gian có thể gấp đôi hoặc gấp ba so với điều kiện bình thường. Hệ thống quản lý pin luôn tính đến nhiệt độ của pin, và sự chênh lệch này có thể tạo ra sự khác biệt lớn giữa tốc độ sạc thực tế và tốc độ sạc lý thuyết. Do đó, người dùng cần tính toán thời gian sạc sao cho phù hợp với lộ trình và giữ cho pin ở nhiệt độ lý tưởng.

nhung-dieu-nen-luu-y-khi-su-dung-xe-o-to-dien-vao-mua-dong-w-2-1703439072-981-width740height495-1703523893.jpg

Chọn thời điểm sạc gần khởi hành, để phản ứng hóa học trong quá trình sạc giữ ấm pin, và tính toán khoảng cách giữa các trạm sạc để tránh tình huống "đứng đường" trong thời tiết lạnh giá, là những lưu ý quan trọng. Sử dụng hợp lý các hệ thống sưởi, bật sưởi khoảng 30 phút khi đang cắm sạc, và ưu tiên sưởi vô lăng hoặc sưởi ghế để tiết kiệm điện cũng là các biện pháp quan trọng để duy trì hiệu suất xe điện trong mùa đông.