Những điểm mới trong đề xuất thay đổi mức lương hưu hàng tháng trong dự thảo Luật BHXH

Theo dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) do Chính phủ đề xuất, có một số điểm mới về mức hưởng lương hưu hàng tháng và trợ cấp một lần khi nghỉ hưu so với Luật BHXH năm 2014.
tien-rr-1715854480.jpg

1.Điều kiện hưởng lương hưu:

Lao động nam đóng BHXH bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu.

Nghỉ hưu trước tuổi dưới 6 tháng thì không bị giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu.

Mức trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng BHXH cao hơn được tính bằng 2 lần mức tiền lương đóng BHXH.

2.Cách tính lương hưu hàng tháng:

Mức lương hưu hàng tháng được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, tương ứng với 20 năm đóng BHXH đối với lao động nam và 15 năm đối với lao động nữ. Sau đó, mỗi năm đóng thêm được tính thêm 2%, với mức tối đa là 75%.

Lao động nam có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm sẽ được tính tỷ lệ lương hưu là 2,25% mỗi năm. Ví dụ, lao động nam đóng BHXH 15 năm sẽ được hưởng tỷ lệ lương hưu là 33,75%.

3.Điều kiện đặc biệt:

Người lao động có thời gian đóng BHXH theo quy định của Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên nhưng thời gian đóng BHXH ở Việt Nam dưới 15 năm, mỗi năm đóng BHXH sẽ được tính tỷ lệ hưởng lương hưu là 2,25%.

4.Lương hưu khi suy giảm khả năng lao động:

Mức lương hưu hàng tháng của đối tượng suy giảm khả năng lao động được tính như trên, nhưng mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định sẽ giảm 2%. Nghỉ hưu trước 6 tháng thì không bị giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu; từ đủ 6 tháng đến dưới 12 tháng thì giảm 1%.

5.Điều chỉnh lương hưu:

Lương hưu được điều chỉnh dựa trên mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và quỹ BHXH. Chính phủ sẽ quy định thời điểm, đối tượng, và mức điều chỉnh lương hưu.

6.Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu:

Người có thời gian đóng BHXH cao hơn 35 năm đối với lao động nam, và 30 năm đối với lao động nữ, khi nghỉ hưu ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

Mức hưởng trợ cấp một lần được tính như sau:

Bằng 0,5 lần mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Bằng 2 lần mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH kể từ sau thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu đến thời điểm nghỉ hưu.

4o