Những công dụng của đậu rộng đối với sức khỏe

Hồ Tùng Lâm
Đậu rồng có thể nói là loại thực phẩm ít được dùng ở thành thị nhất, trong khi ở miền quê thì loại thực phẩm này rất phổ biến.

Đậu rồng, còn được gọi là đậu khế hoặc đậu bốn cạnh, là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng chính của đậu rồng:

1. Cung cấp chất đạm

loi-ich-tuyet-voi-cua-dau-rong-1718439921.jpg

Đậu rồng là một nguồn protein thực vật dồi dào, cung cấp các axit amin thiết yếu cần thiết cho sự phát triển và duy trì cơ bắp, hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào và hệ miễn dịch.

2. Giàu chất xơ

Chất xơ trong đậu rồng giúp cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, giảm nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa và hỗ trợ kiểm soát cân nặng bằng cách tạo cảm giác no lâu.

3. Chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Đậu rồng giàu vitamin A, C và nhóm vitamin B, cùng với các khoáng chất như sắt, canxi, kali và magiê. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, vitamin A tốt cho mắt và da, còn canxi và magiê quan trọng cho xương và răng chắc khỏe.

4. Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Chất xơ và protein trong đậu rồng giúp ổn định mức đường huyết, từ đó hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ mắc bệnh này.

5. Chống oxy hóa

Đậu rồng chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim mạch.

6. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Kali trong đậu rồng giúp điều hòa huyết áp, trong khi chất xơ giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL), từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

7. Hỗ trợ giảm cân

Đậu rồng ít calo nhưng giàu chất xơ và protein, giúp tạo cảm giác no lâu và hỗ trợ quá trình giảm cân bằng cách giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày.

8. Tăng cường sức khỏe xương

Canxi và magiê trong đậu rồng rất quan trọng cho sự phát triển và duy trì xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương và các vấn đề về xương.

9. Tốt cho sức khỏe mắt

Vitamin A trong đậu rồng giúp duy trì thị lực tốt và ngăn ngừa các vấn đề về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

10. Hỗ trợ sức khỏe da

Các vitamin và chất chống oxy hóa trong đậu rồng giúp duy trì làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa và các vấn đề về da.

Đậu rồng là một loại thực phẩm bổ dưỡng và dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, như với bất kỳ thực phẩm nào, nên tiêu thụ một cách hợp lý và đa dạng hóa nguồn dinh dưỡng từ nhiều loại thực phẩm khác nhau để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.