Công dụng của quả mận đối với sức khỏe

Hồ Tùng Lâm
Không chỉ Đông y dùng trái mận (người dân phía Nam hay gọi là mận Hà Nội) chữa nhiều bệnh, mà các nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy ăn mận sẽ giúp phòng chữa nhiều bệnh cả tiểu đường, tim mạch, ung thư...

Quả mận, còn được gọi là quả mận châu Âu hoặc mận hậu, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ vào thành phần dinh dưỡng phong phú của nó. Dưới đây là một số công dụng chính của quả mận đối với sức khỏe:

1. Cung cấp chất chống oxy hóa

man-hau-trong-o-dau-phan-biet-man-hau-voi-man-trung-quoc-202204270854589860-1-1718003182.webp

Mận chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, anthocyanins và quercetin. Những chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn hại của các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

2. Hỗ trợ tiêu Hóa

Mận chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin C cao trong mận giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng và tăng cường sức đề kháng.

4. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Mận chứa kali, một khoáng chất quan trọng giúp duy trì huyết áp ổn định, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

5. Hỗ trợ giảm cân

Mận có hàm lượng calo thấp và giàu chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu hơn, hỗ trợ quá trình giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý.

6. Tăng cường sức khỏe xương

Mận chứa các dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe xương như vitamin K, magie và photpho. Các nghiên cứu cho thấy ăn mận có thể giúp ngăn ngừa mất xương và cải thiện mật độ xương.

7. Cải thiện chức năng não

Chất chống oxy hóa trong mận có thể giúp bảo vệ não khỏi sự tổn thương của gốc tự do và cải thiện chức năng não, giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.

8. Kiểm soát lượng đường trong máu

Mận có chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

9. Giảm viêm

Các hợp chất polyphenol trong mận có đặc tính chống viêm, giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm và các bệnh viêm mãn tính.

Những lợi ích trên chỉ là một số trong nhiều lợi ích mà quả mận mang lại. Thêm mận vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe tổng thể và phòng ngừa nhiều bệnh tật.