Nhu cầu dầu mỏ tăng mạnh trong mùa hè: Giá xăng có thể tiếp tục tăng?

OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng mạnh trong những tháng mùa hè do hoạt động đi lại tăng cao. Điều này có thể dẫn đến việc giá xăng tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Nhu cầu dầu mỏ dự kiến tăng mạnh trong mùa hè, theo Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), do bối cảnh giá xăng dầu liên tục tăng kể từ đầu năm. Trong báo cáo mới nhất của mình, OPEC ước tính nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ gia tăng 2,25 triệu thùng/ngày trong năm 2024 và 1,85 triệu thùng/ngày trong năm 2025, với tình hình không có sự thay đổi so với dự báo trước đó.

xang-dau-12-1710821876.jpg

Cụ thể, vào mùa hè - thời điểm mọi người di chuyển nhiều hơn, OPEC dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu máy bay/dầu hỏa toàn cầu sẽ tăng 600.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước, trong khi lượng xăng dự kiến tăng 400.000 thùng/ngày và dầu diesel tăng 200.000 thùng/ngày.

OPEC cũng nhấn mạnh rằng tăng trưởng kinh tế có thể hỗ trợ giá dầu, đã tăng quanh mức 90 USD/thùng trong năm nay do nguồn cung hạn chế và xung đột tại Trung Đông. Trong tháng 6, OPEC và các đối tác (OPEC+) dự kiến sẽ họp để quyết định liệu có tiếp tục cắt giảm sản lượng hay không.

Báo cáo của OPEC cũng cảnh báo về triển vọng nhu cầu dầu mỏ tăng mạnh trong mùa hè, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc theo dõi thị trường cẩn thận để đảm bảo sự cân bằng và bền vững, đặc biệt là trong bối cảnh những bất ổn đang diễn ra.

OPEC dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới vào năm 2024 là 2,8%, không thay đổi so với dự báo trước đó, và nền kinh tế Mỹ được cho là sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu trong mùa hè như thường lệ.