Nhìn lại thị trường xe ô tô Việt Nam trong năm 2023

Năm 2023 là một thời kỳ đầy biến động và sự kiện đáng chú ý trên thị trường ô tô Việt Nam, với những thay đổi quan trọng và những diễn biến mà dự kiến sẽ ảnh hưởng đến xu hướng thị trường trong nhiều năm tới.

Mặc dù xuất hiện nhiều mẫu xe mới, năm nay còn chứng kiến sự đột phá khi nhiều hãng xe lớn đưa xe điện vào Việt Nam, như chiếc CR-V e: HEV thế hệ 2024 của Honda.

thi1-1704133084.jpg

VinFast cũng góp phần vào sự đa dạng với công bố 4 mẫu xe điện mới trong năm 2023, trong đó có mẫu VF7. Trong phân khúc xe sang, BMW ra mắt tới 6 mẫu xe điện mới, trong khi Mercedes-Benz chỉ trong tháng 10 đã giới thiệu thêm 3 mẫu xe điện. Kết thúc năm, hầu hết các thương hiệu xe có mặt tại Việt Nam đều có sản phẩm điện hóa, mở ra một giai đoạn mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Tuy nhiên, mặc dù sôi động, năm 2023 lại là một năm đầy khó khăn với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Bất ổn toàn cầu và biến động chuỗi cung ứng đã tác động mạnh mẽ, khiến doanh số bán hàng giảm sâu. Trong 11 tháng đầu năm, thành viên VAMA chỉ đạt khoảng 75% doanh số so với cùng kỳ năm 2022, mặc dù có nhiều nỗ lực giảm giá và khuyến mãi.

thi2-1704133084.jpg

Năm 2023 cũng chứng kiến sự xuất hiện nhiều mẫu xe mới chưa từng thấy trước đó. Hơn 60 mẫu xe mới đã được giới thiệu trong 12 tháng, bao gồm cả từ phân khúc giá rẻ đến những mẫu cao cấp như Mazda CX-5, Honda CR-V 2024, Toyota Vios 2024, Lexus RX 2024, Mercedes-Benz GLC 2024, Porsche Cayenne 2024, và BMW X5 2024.

Năm 2023 cũng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều thương hiệu ô tô thế giới mới tại Việt Nam, trong đó có Skoda từ tháng 7. Cuộc đua giảm giá cũng là một điểm đáng chú ý, khi nhiều hãng xe giảm giá phiên bản mới để cạnh tranh, như Mazda CX-5. Ngoài ra, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước đã tạo đà kích cầu và đánh giá thấp chi phí sở hữu ô tô.

thi-1704133083.jpg

Năm 2023 cũng là "năm xe Trung Quốc tại Việt Nam," khi nhiều nhà sản xuất Trung Quốc chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, như Wuling, Lynk Co, Haima, GWM, và thậm chí cả MG, thương hiệu thuộc Tập đoàn ô tô Thượng Hải (SAIC). Việc này thể hiện sự đa dạng và cạnh tranh mới trên thị trường ô tô trong nước.

Cuối cùng, việc hủy triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) trong năm 2023 là một điều tiếc nuối, nhưng đã tạo cơ hội cho các hãng xe tổ chức các sự kiện riêng và trình diễn độc đáo. Dự kiến, VMS sẽ trở lại trong năm 2024 với những xu hướng và sự kiện mới.