Các hãng ô tô phản đối lệnh triệu hồi hàng chục triệu xe liên quan đến lỗi bơm túi khí

Chính quyền Hoa Kỳ đang đề xuất rút lại 52 triệu bộ bơm túi khí ô tô từ các nhà cung cấp ARC, do có tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an toàn của hành khách.
xehay-tuikhi-221223-1-1703758153.jpg

Theo Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), có tới 52 triệu máy bơm túi khí cần phải trở lại để kiểm tra. Nó được cho là một trong những vụ triệu hồi quy mô lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến hàng chục triệu chiếc xe và tiêu tốn một khoản kinh phí khổng lồ, lên đến 10 tỷ USD.

Mặc dù các hãng sản xuất ô tô lớn như General Motors, Ford và Volkswagen đều đã bày tỏ sự phản đối về yêu cầu triệu hồi này, GM và Ford trong thư phản đối của họ cho NHTSA cho biết không có bằng chứng chứng minh lỗi của linh kiện, mặc dù có các báo cáo về các bơm túi khí nổ trong tai nạn, gây thương tích hoặc tử vong.

Nhiều hãng xe khác như Mercedes-Benz, BMW, Hyundai, Kia và Porsche cũng đã phản đối yêu cầu của NHTSA. Tuy nhiên, NHTSA khẳng định sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp một cách độc lập để thực thi quyết định của mình, với lý do rằng các bộ bơm hơi túi khí của ARC có thể vỡ khi được bung ra, gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe. Thông tin từ NHTSA cho biết ít nhất 7 người đã bị thương và một người đã thiệt mạng vì vấn đề này.

xehay-tuikhi-221223-2-1703758153.jpg

Có khoảng 12 nhà sản xuất ô tô khác nhau đã sử dụng bộ bơm túi khí của ARC từ năm 2000 đến 2018, trong đó có BMW, Fiat Chrysler Automobiles, Ford, General Motors, Hyundai, Kia, Maserati, Mercedes-Benz, Porsche, Tesla, Toyota và Volkswagen. NHTSA đang tích cực thu nhận ý kiến từ các bên liên quan và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về tình trạng lỗi của bộ phận này vào đầu năm tới. Nếu triển khai, đây sẽ là vụ triệu hồi lớn thứ hai trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô, sau sự cố túi khí Takata.