Nhật Bản cho phép lao động nước ngoài tự do chuyển việc sau 1-2 năm

Nhật Bản đang có kế hoạch thay đổi chương trình thực tập sinh kỹ thuật hiện tại, cho phép lao động nước ngoài được chuyển việc sau 1-2 năm. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm cải thiện điều kiện làm việc và quyền lợi của lao động nước ngoài tại Nhật Bản.

Chương trình thực tập sinh kỹ thuật hiện tại của Nhật Bản bị chỉ trích vì nhiều vấn đề, bao gồm mức lương thấp, tình trạng lạm dụng lao động và thiếu cơ hội thăng tiến. Một trong những điểm bị chỉ trích nhiều nhất là thực tập sinh không thể chuyển sang một công việc khác ngoại trừ trường hợp đặc biệt.

10-1700200745.png

Đề xuất mới của Chính phủ Nhật Bản nhằm giải quyết những vấn đề này. Theo đề xuất, lao động nước ngoài tham gia chương trình mới sẽ được phép chuyển công việc trong cùng lĩnh vực sau 1-2 năm. Trong thời gian này, chủ sử dụng lao động sẽ phải đưa ra mức lương cao hơn và các đãi ngộ khác cho lao động, để tránh tình trạng người lao động bị gò bó trong điều kiện thấp.

9-1700200756.jpg

Đề xuất mới cũng vạch ra kế hoạch về yêu cầu ngôn ngữ cụ thể cho từng ngành nghề khi công nhân chuyển việc. Đề xuất trước chỉ đưa ra quy định là người lao động phải vượt qua bài kiểm tra ngôn ngữ tiếng Nhật N5 - mức thấp nhất trên thang đánh giá. Thay đổi trong đề xuất mới đồng nghĩa người lao động tìm việc mới trong những lĩnh vực được cho là đòi hỏi kỹ năng ngôn ngữ cao hơn, như điều dưỡng, có thể phải đạt trình độ tiếng Nhật N4 hoặc cao hơn.

Đề xuất mới của Chính phủ Nhật Bản là một bước tiến tích cực nhằm cải thiện điều kiện làm việc và quyền lợi của lao động nước ngoài tại Nhật Bản. Tuy nhiên, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và lao động để đề xuất này được thực thi hiệu quả.