Nếu chưa đăng ký kết hôn, liệu giấy khai sinh của con có thể mang họ của cha không?

Trong trường hợp cha mẹ chưa kết hôn, việc con có được mang họ của cha trong giấy khai sinh phụ thuộc vào việc có thoả thuận giữa hai bên và thực hiện đúng quy trình pháp lý. Để con mang họ của cha trong giấy khai sinh, cần thực hiện đồng thời hai thủ tục: đăng ký khai sinh và đăng ký nhận cha con.
khai-sinh-1718101376.jpg

Theo quy định tại Nghị định 123/2015, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ. Nếu cha chưa xác định được, thông tin về họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con sẽ được xác định theo mẹ, và phần ghi về cha trong sổ hộ tịch và giấy khai sinh của trẻ sẽ để trống.

Tuy nhiên, nếu người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con khi đăng ký khai sinh, UBND sẽ kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh. Trong trường hợp này, họ của con sẽ theo cha hoặc mẹ dựa trên thoả thuận giữa cha mẹ.

Hồ sơ đăng ký khai sinh kết hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con bao gồm:

- Tờ khai đăng ký khai sinh.

- Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định.

- Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay thế giấy chứng sinh theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật Hộ tịch.

- Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con, bao gồm:

- Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

- Trường hợp không có văn bản trên, các bên nhận cha, mẹ, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con, có ít nhất 2 người làm chứng về mối quan hệ cha, mẹ, con.

Người yêu cầu đăng ký khai sinh cũng phải xuất trình bản chính một trong các giấy tờ là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân.