Vợ chồng ly hôn có được chia đôi tiền trong sổ tiết kiệm?

Sau khi ly hôn, việc chia đôi tiền trong sổ tiết kiệm có phải là điều đúng luật không? Nhiều người cho rằng, tài sản thu được trong thời gian hôn nhân tự nhiên sẽ thuộc về cả hai bên. Tuy nhiên, nếu chỉ có tên của một người trên sổ tiết kiệm, liệu đó có phải là tài sản chung của cả vợ và chồng không?
chia-tien-tiet-kiem-1026-1-1709215753.jpg

Theo quy định của Điều 33, Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, tài sản chung của vợ chồng bao gồm những gì? Đây bao gồm tài sản do cả hai bên tạo ra hoặc thu nhập từ lao động, sản xuất kinh doanh, hoa lợi, lợi nhuận từ tài sản riêng và các nguồn thu nhập hợp pháp khác trong thời gian hôn nhân, cũng như tài sản được thừa kế hoặc tặng cho cả hai và tài sản được thỏa thuận là chung. Vì vậy, theo quy định pháp luật, sổ tiết kiệm sẽ được chia đôi trong trường hợp ly hôn.

Tuy nhiên, Điều 43 của cùng Luật cũng quy định rằng sổ tiết kiệm có thể được xem là tài sản riêng của một bên nếu họ có thể chứng minh rằng số tiền trong sổ đó là của riêng mình, được hình thành từ các nguồn như thừa kế, tặng hoặc được chia riêng trong thời gian hôn nhân và không thuộc phạm vi tài sản chung. Trong trường hợp này, sổ tiết kiệm sẽ không được chia khi ly hôn.

Như vậy, sổ tiết kiệm mở trong thời gian hôn nhân sẽ được chia đôi, mang lại lợi ích công bằng cho cả hai bên. Tuy nhiên, nếu sổ tiết kiệm là tài sản riêng của một trong hai bên, thì phần này sẽ không bị chia khi ly hôn.

Liệu một trong hai bên có thể rút tiền từ sổ tiết kiệm chỉ có tên của một người không?

Để giải quyết vấn đề này, cần phải xác định xem sổ tiết kiệm đó là tài sản chung hay riêng. Trong trường hợp là tài sản riêng của vợ, người chồng chỉ có thể rút tiền khi có sự ủy quyền từ vợ hoặc trong trường hợp thừa kế (nếu vợ đã qua đời và để lại di chúc hoặc không để lại di chúc mà số tiền trong sổ tiết kiệm sẽ được chia theo pháp luật).

Nếu sổ tiết kiệm được xem là tài sản chung, nhưng chỉ có tên của vợ, thì người chồng muốn rút tiền cần phải chứng minh rằng đây là tài sản chung. Tuy nhiên, ngay cả khi có chứng minh, người chồng cũng chỉ có thể rút số tiền tương ứng với phần tài sản của mình trong tài sản chung của cả hai vợ chồng. Để rút toàn bộ số tiền, cần phải có sự ủy quyền từ vợ hoặc cả hai vợ chồng cùng đến ngân hàng để thực hiện thủ tục.